Sẽ kiến nghị cho phá sản tổ chức tín dụng phi ngân hàng yếu kém

HÀM YÊN

(SGGPO).- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề tái cơ cấu ngân hàng, cụ thể là khả năng cho phá sản một số tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém trong quá trình cơ cấu lại hệ thống.

Theo NHNN, việc phá sản, giải thể các doanh nghiệp yếu kém nói chung và TCTD nói riêng là hiện tượng bình thường trong nền kinh tế thị trường và xảy ra phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới. Tại Việt Nam, khung pháp lý quy định phá sản đối với TCTD đã có ở Luật Phá sản năm 2014, Nghị định số 05 năm 2010 của Chính phủ, Thông tư số 07 năm 2013 của NHNN. Theo đó, trong trường hợp TCTD được kiểm soát đặc biệt sau khi đã áp dụng mọi biện pháp mà không thể phục hồi hoạt động bình thường, NHNN có thể xem xét, cho phá sản theo quy định. Tuy nhiên, xuất phát từ tình hình thực tế, trong thời gian qua việc tái cơ cấu các TCTD được thực hiện theo các nguyên tắc nêu tại đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015” đã được Bộ Chính trị, Chính phủ chấp thuận. Một trong những nguyên tắc đó là chưa áp dụng giải pháp phá sản TCTD trong giai đoạn hiện nay, để bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thay vào đó, NHNN khuyến khích việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại các TCTD theo nguyên tắc tự nguyện, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Một nguyên tắc nữa khi tái cơ cấu là không để xảy ra đổ vỡ và mất an toàn hoạt động ngân hàng ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước. Theo NHNN, với thực tế Việt Nam hiện nay, việc phá sản TCTD, đặc biệt là phá sản ngân hàng là vấn đề nhạy cảm, có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế và hệ thống tài chính quốc gia, đặc biệt là người gửi tiền, dẫn đến nguy cơ rút tiền hàng loạt, gây đổ vỡ dây chuyền đối với hệ thống TCTD. Trên quan điểm đó, đến nay NHNN chưa phải áp dụng biện pháp phá sản đối với bất kỳ ngân hàng yếu kém nào. Tuy nhiên, trong thời gian tới, để xử lý triệt để, loại bỏ các TCTD yếu kém ra khỏi hệ thống, trên cơ sở đánh giá tác động việc phá sản TCTD cũng như cân nhắc giữa các lợi ích (của Nhà nước, tổ chức tín dụng, người gửi tiền, toàn xã hội), NHNN cho biết sẽ nghiên cứu trình Chính phủ cho phép áp dụng phá sản đối với TCTD phi ngân hàng (gồm công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, quỹ tín dụng), trong trường hợp việc phá sản này không gây ảnh hưởng lớn đến an toàn, ổn định của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.


HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục