Vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam chiếm 32% GDP

 (SGGP).- Ngày 26-7, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), Bộ Tài chính đã tổ chức lễ kỷ niệm 14 năm hoạt động thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Việt Nam đã tạo lập được một TTCK phù hợp với trình độ phát triển của nền kinh tế và từng bước tiếp cận các chuẩn mực quốc tế. Sau 14 năm hoạt động, quy mô và phạm vi của thị trường đang từng ngày lớn mạnh. Hiện đã có gần 700 DN niêm yết trên TTCK và 147 DN đăng ký giao dịch trên UPCom, tăng 140 lần so với năm 2000. Mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu đạt 52 tỷ USD, chiếm 32% GDP, giá trị niêm yết trái phiếu chiếm gần 17% GDP.

Đánh giá TTCK năm 2014, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, giá trị giao dịch chứng khoán bình quân tăng 58% so với cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh đó, TTCK Việt Nam cũng thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với gần 1,3 triệu tài khoản được mở với giá trị danh mục đầu tư nước ngoài lên đến 13 tỷ USD. Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đánh giá cao những nỗ lực của HOSE và khẳng định, trong sự phát triển chung của TTCK, HOSE với tư cách là sở giao dịch chứng khoán đầu tiên của Việt Nam, đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện hệ thống giao dịch, hệ thống giám sát, phát triển nghiệp vụ và sản phẩm mới để đạt được thành quả của TTCK Việt Nam ngày hôm nay.

Trong ngày 26-7, tòa nhà Exchange Tower - trụ sở làm việc mới của HOSE, cũng đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động tại quận 1, TPHCM.

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục