Chứng khoán Việt Nam sẽ hút dòng vốn ngoại

Sau nhiều phiên lao dốc thẳng đứng, trong đó có phiên giao dịch “ngày thứ 2 đen tối” VN-Index đã mất 30 điểm trong ngày 24-8, hai ngày qua, sắc xanh đã trở lại với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và kéo VN-Index phục hồi gần 19 điểm.
Chứng khoán Việt Nam sẽ hút dòng vốn ngoại

Sau nhiều phiên lao dốc thẳng đứng, trong đó có phiên giao dịch “ngày thứ 2 đen tối” VN-Index đã mất 30 điểm trong ngày 24-8, hai ngày qua, sắc xanh đã trở lại với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và kéo VN-Index phục hồi gần 19 điểm.

Nửa tháng, “bốc hơi” 8 tỷ USD

Chỉ sau gần 2 tuần kể từ khi Trung Quốc phá giá đồng NDT từ ngày 11-8-2015 cho đến phiên giao dịch “ngày thứ 2 đen tối” 24-8, VN-Index mất gần 90 điểm, tương đương khoảng 14,5% (ngày 10-8, VN-Index đạt 614,53 điểm đến ngày 24-8, VN-Index chỉ còn 526,93 điểm), vốn hóa của TTCK Việt Nam “bốc hơi” gần 8 tỷ USD.

Với phiên giảm sâu này, VN-Index đã thấp nhất kể từ 19-12-2014. Trong lịch sử 15 năm của TTCK Việt Nam, đây là lần thứ 22 VN-Index giảm trên 5%.

Đồ họa: HỒNG VÂN - NHỨT MINH

Theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán, ngoài nguyên nhân Trung Quốc phá giá đồng NDT, thì có quá nhiều lý do khiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trong giai đoạn trên. Cụ thể như: TTCK Việt Nam ảnh hưởng chung từ xu hướng TTCK toàn cầu bị bán tháo, NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá, tin đồn các ngân hàng bị kiểm soát và bắt bớ lãnh đạo các ngân hàng, quỹ ETF bị rút vốn, giá dầu mất mốc 40USD/thùng… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, yếu tố tác động tiêu cực nhất đến TTCK là biến động tỷ giá, thị trường đã lao dốc không phanh vì tâm lý tránh rủi ro của nhà đầu tư nên đã nhanh chân tháo chạy khỏi thị trường.

VN-Index sẽ đạt 650 điểm?

Hai phiên giao dịch vừa qua, sắc xanh đã trở lại với TTCK Việt Nam. Với sự phục hồi nhẹ hơn 3 điểm trong phiên hôm trước, phiên giao dịch ngày 26-8 đã tăng gần 16 điểm, tương ứng 3% lên mức 545.89 điểm do sự bình tĩnh của nhà đầu tư đã được duy trì. Sắc xanh đã phủ kín cả 2 sàn với toàn thị trường có 388 mã CK tăng điểm, trong đó có 99 mã CK tăng trần và chỉ có gần 90 mã giảm điểm. Theo ý kiến của các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, yếu tố khiến tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại từ ngày 25-8 là nhờ thông điệp kịp thời của NHNN khẳng định sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá nữa. Tuy vậy, chuyên viên Bùi Thị Tâm của Công ty Chứng khoán Rồng Việt lại cho rằng, quan sát diễn biến giao dịch cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thực sự lạc quan khi những thông tin về tỷ giá NDT cũng như tỷ giá USD/VND vẫn tiếp tục căng thẳng.

Nói về triển vọng TTCK Việt Nam trong những tháng cuối năm 2015, ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi Công ty Korea Investment & Securities cho rằng, hiện cổ phiếu Việt Nam lại rất rẻ so với thị trường mới nổi và các quốc gia lân cận nên TTCK Việt Nam rất hấp dẫn nhà đầu tư ngoại; cùng với đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã “nới room” cho khối ngoại từ đầu tháng 9-2015, sẽ giúp cho TTCK Việt Nam thu hút được dòng vốn ngoại trong thời gian tới và dòng vốn này sẽ đạt từ 35.000 tỷ đồng đến 118.000 tỷ đồng đầu tư trong dài hạn.

Ông Yun Hang Jin đánh giá, nền kinh tế Việt Nam tương đối vững chắc hơn so với các quốc gia mới nổi vì cán cân thanh toán thặng dư, GDP tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2015 của Việt Nam ở mức 6,3% và với việc vốn đầu tư nước ngoài tiếp đổ vào Việt Nam, mở rộng đầu tư hạ tầng, bất động sản phục hồi nên Việt Nam có khả năng vượt mục tiêu tăng trưởng cả năm của Chính phủ đặt ra là 6,2%. Theo ông Yun Hang Jin, 6 tháng đầu năm 2015, VN-Index diễn biến theo hình chữ “V” nhưng 6 tháng cuối năm sẽ không bật mạnh mà đi lên theo hình “zic zac”. Và VN-Index sẽ đạt đỉnh khoảng trên dưới 650 điểm trong những tháng còn lại của năm 2015.


NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục