Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng và nữ trang "đói" vốn

Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng và nữ trang "đói" vốn

(SGGP).- Đó là phản ánh của đa số các DN sản xuất kinh doanh vàng và nữ trang trên địa bàn TPHCM tại Hội nghị “Giải đáp thắc mắc trong thực hiện các thông tư hướng dẫn Nghị định 24/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng trang sức” do Hội Mỹ nghệ Kim hoàn đá quý TPHCM tổ chức ngày 21-9. Các DN cho biết, sau 4 năm kể từ khi thực hiện NĐ 24/2012, các DN sản xuất kinh doanh vàng và nữ trang khó nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng và trang sức mỹ nghệ. cùng với đó, các DN cũng không thể vay vốn để sản xuất kinh doanh vàng.


Cụ thể, Thông tư 33 hướng dẫn NĐ 24/2012 của NHNN quy định các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng và quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng thì các DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ chỉ được vay vốn tín dụng khi có sự chấp thuận của Thống đốc NHNN. Tuy nhiên những quy định tại thông tư các DN khó đáp ứng được điều kiện để vay vốn. Theo thống kê của Hội Mỹ nghệ Kim hoàn đá quý TPHCM, hơn 70% DN kinh doanh vàng và nữ trang của TP đang lâm vào bế tắc do nguồn vốn tín dụng bị thắt chặt theo Thông tư 33 của NHNN. Bên cạnh đó, các DN kinh doanh vàng nữ trang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất khi phải thu gom từ nhiều nguồn trôi nổi nên hoạt động khá bấp bênh.

Về những thắc mắc trên, đại diện NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, việc nhập khẩu vàng của các DN đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đã có các quy định cụ thể. Còn về vấn đề vay vốn để sản xuất vàng trang sức thì hiện nay cơ quan này đang nghiên cứu các quy định cụ thể để tạo điều kiện cho các DN thực hiện việc vay vốn trong thời gian tới. Tính đến thời điểm này, NHNN chi nhánh TPHCM đã cấp giấy phép cho 415 DN đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn.

Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục