Sẽ khắt khe hơn với người điều hành và quản trị ngân hàng

Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2017 tại TPHCM ngày 17-1, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, ngành ngân hàng TP đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18%, đảm bảo đáp ứng vốn cho kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.
Sẽ khắt khe hơn với người điều hành và quản trị ngân hàng

(SGGP).- Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2017 tại TPHCM ngày 17-1, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, ngành ngân hàng TP đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18%, đảm bảo đáp ứng vốn cho kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Hoạt động ngân hàng tiếp tục ổn định

Mức tăng trưởng huy động vốn là 16%, đảm bảo nguồn vốn cho tăng trưởng tín dụng, an toàn vốn và hệ số sử dụng vốn xoay quanh mức 80%. Riêng nợ xấu, NHNN chi nhánh TPHCM phấn đấu thực hiện chủ trương chung, đảm bảo nợ xấu duy trì ở mức dưới 3%. Để đạt mục tiêu trên, trong năm 2017, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ điều hành theo hướng tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; quan tâm các tiềm ẩn rủi ro như vốn đầu tư vào bất động sản, chứng khoán...; đồng thời nâng cao hiệu quả các giải pháp xử lý nợ xấu và cơ cấu hoạt động ngân hàng.

Về tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn TPHCM trong năm 2016, ông Tô Duy Lâm cho biết, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng tiếp tục ổn định đã đạt được kết quả tốt hơn so với năm 2015 và những năm trước đây. Tổng huy động vốn đạt 1.777.463 tỷ đồng, tăng 13,4%; tổng dư nợ tín dụng đạt 1.473.937 tỷ đồng, tăng 19,3% - tăng trưởng cao nhất trong các năm và cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước là 18,71%.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao kết quả đạt được của ngành ngân hàng TP, đồng thời đề nghị NHNN chi nhánh TPHCM trong năm 2017 tiếp tục phát huy vai trò của mình, phối hợp với UBND TP thực hiện hiệu quả tái cấu trúc hệ thống NHTM trên địa bàn; nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường an ninh mạng; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát tăng trưởng tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng tăng trưởng quá nóng để tránh rủi ro. Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, các tổ chức tín dụng, ngân hàng cần chú trọng xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, từ đó huy động nguồn lực và góp phần thúc đẩy kinh tế TP phát triển. Liên quan đến kiến nghị của các ngân hàng về việc tham gia vào 7 Chương trình đột phá của TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, sau Tết Nguyên đán, UBND TP sẽ tổ chức buổi gặp gỡ với các tổ chức tín dụng tại TPHCM để bàn kế hoạch, huy động nguồn lực từ ngành ngân hàng để thực hiện các chương trình đột phá của TP, qua đó góp phần thực hiện được  mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP trong năm 2017.

Chia sẻ tại hội nghị, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng cũng đã đưa ra một số định hướng mà cơ quan điều hành sẽ tập trung thực hiện trong năm 2017 và khẳng định, để đảm bảo an toàn hệ thống, NHNN sẽ đưa ra những quy định khắt khe và xử lý mạnh tay hơn đối với người tham gia điều hành ngân hàng. Nếu trong quản trị, điều hành ngân hàng mà vi phạm ở mức độ nào đó sẽ vĩnh viễn không được điều hành ngân hàng nữa. Thực tế thời gian qua qua công tác thanh tra phát hiện nhiều vi phạm trong quản trị và điều hành ngân hàng. Chính vì vậy, cần có những quy định rõ ràng, khắt khe hơn để ngăn ngừa việc thao túng, sử dụng tài sản của ngân hàng cho một nhóm công ty liên quan.

Liên quan đến tiến trình tái cơ cấu ngành ngân hàng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, đề án tái cơ cấu ngành ngân hàng giai đoạn 2 (2016-2020) sẽ hoàn thành và trình Bộ Chính trị, Chính phủ với các bước rất chi tiết, mạnh dạn và cụ thể. Sau khi có quyết định của Chính phủ, NHNN sẽ triển khai đến từng tổ chức tín dụng để xây dựng đề án cho riêng tổ chức mình trong 5 năm tới. Mỗi tổ chức cần đặt ra mục tiêu phát triển cụ thể và báo cáo NHNN phê duyệt và thực hiện. Riêng đề án tái cơ cấu với 3 ngân hàng 0 đồng, Ngân hàng TMCP Đông Á và Ngân hàng TMCP Sacombank sau sáp nhập (với Ngân hàng TMCP Phương Nam) hiện đã hoàn thiện và trình Chính phủ với các bước rất kỹ lưỡng và chi tiết. Sau khi Chính phủ phê duyệt sẽ được thực hiện mạnh mẽ. Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, với đề án này, chúng ta có đầy đủ công cụ kiểm soát các hoạt động của các ngân hàng này và củng cố lòng tin của người gửi tiền, nền kinh tế, đem lại sự phát triển lành mạnh và bền vững hơn cho tổ chức tín dụng.

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục