“Tạm biệt Alzheimer”: Ngăn ngừa và hồi phục chứng sa sút trí tuệ

Không chỉ mang đến cái nhìn thấu đáo hơn về căn bệnh Alzheimer, cuốn sách Tạm biệt Alzheimer (Saigon Books và NXB Thế giới) còn cung cấp cho bạn đọc những cách thức khả dĩ để có thể bước đầu ngăn ngừa và hồi phục chứng sa sút trí tuệ này.

Hiện nay, bệnh Alzheimer dần chiếm được sự quan tâm của cộng đồng. Qua báo đài, các trang mạng, kênh truyền hình, các bộ phim cả tài liệu lẫn viễn tưởng, chúng ta dễ dàng đọc và nghe nhiều câu chuyện về bệnh Alzheimer. Đáng buồn là tất cả đều kết thúc không có hậu.

Có hai lý do khiến chúng ta phải e sợ căn bệnh này hơn nhiều căn bệnh khác. Bởi vì đây là căn bệnh duy nhất không có cách chữa trị hiệu quả trong số “10 nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Mỹ”.

Đây là một thực tế đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi nhìn vào những tiến bộ vượt bậc trong các lĩnh vực y khoa khác suốt 20 năm gần đây - chẳng hạn với bệnh ung thư hay HIV/AIDS, bệnh xơ nang hay tim mạch.

Sách "Tạm biệt Alzheimer" do bác sĩ Trần Nguyễn Thanh Hương và cộng sự dịch. 

Ngoài ra, lý do khiến mọi người e sợ bệnh Alzheimer là nó không “chỉ” dẫn đến tử vong. Có rất nhiều căn bệnh gây chết người, cũng như câu nói “có sinh là có tử”.

Vấn đề là bệnh Alzheimer còn tồi tệ hơn cái chết. Trong suốt nhiều năm hay thậm chí vài chục năm trước khi cái chết xảy đến, căn bệnh dần tước mất nhân dạng của bệnh nhân và khủng bố tinh thần những người thân trong gia đình.

Tất cả mọi thứ - trí nhớ, tư duy, khả năng sống một cuộc sống trọn vẹn và độc lập - đều bị tước đi, thay vào đó là hố sâu tâm thần thăm thẳm và tàn nhẫn, nơi bệnh nhân không còn nhớ gì về người thân yêu, quá khứ, thế giới xung quanh hay chính bản thân họ.

Vấn đề trong bệnh Alzheimer là bạn sống chung với bệnh một thời gian dài, rất dài mà không hề cảm thấy tồi tệ. Đến khi bạn nhận ra mình có triệu chứng và đến gặp bác sĩ, bệnh đã tiến triển khá lâu và khó điều trị - nếu không muốn nói là vô phương cứu chữa. Với bệnh Alzheimer, quá trình bệnh thường diễn tiến trong mười lăm đến hai mươi năm trước khi bệnh được chẩn đoán.

Trong Tạm biệt Alzheimer, bác sĩ Dale Bredesen - một chuyên gia quốc tế trong mảng bệnh thoái hóa thần kinh, đã đi sâu vào phương pháp điều trị reCoDe. Đây là phương thức điều trị mang đến hiệu quả đáng kể trong thời điểm hiện nay. reCODE không phải là một đơn thuốc mà là một quá trình ức chế và hạn chế tiến triển của bệnh Alzheimer.

Phương thức này đòi hỏi bệnh nhân phải tuân thủ một lối sống, một chế độ ăn uống và một chế độ luyện tập lâu dài, gần như trọn đời. Tuy nhiên, tin mừng là những yêu cầu này không gây khó khăn cho cuộc sống của người bệnh mà thậm chí còn giúp người bệnh cải thiện sức khỏe toàn diện.

Chứng sa sút trí tuệ Alzheimer là căn bệnh mà ngày càng nhiều người có nguy cơ mắc phải do tác động của môi trường và các yếu tố khác như nhịp sống thời đại. Vậy nên Tạm biệt Alzheimer là cuốn sách mà bất kỳ ai cũng nên đọc để tìm hiểu về căn bệnh mà chính bản thân có thể đối mặt trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục