Tẩm bột

- Có cái hãng bay xứ mình gần đây nhiều lùm xùm quá. Bay đi nước ngoài cũng gặp sự cố, bay trong nước cũng rụng càng. Đâu phải bán vé giá rẻ là sự an toàn cũng rẻ?

- Người rành chuyện nói rằng mấy thứ tè le đó, đảm bảo Cục Hàng không và Bộ Giao thông Vận tải phải biết. Bởi đánh giá an toàn là dựa trên tiêu chuẩn, nếu an toàn cà giựt, tức là điều kiện khai thác máy bay có lỗ hổng. Nếu sự cố, trễ chuyến xảy ra liên tục trong thời gian ngắn, hẳn nhiên quản trị hệ thống có những trục trặc phải chấn chỉnh ngay.

- Ờ, chỉ sợ rằng do tần suất khai thác quá dày đặc để tối đa hóa lợi nhuận khiến máy bay không được bảo trì, bảo dưỡng đúng chuẩn. Nhưng là hành khách, chờ nghe giải thích với chấn chỉnh còn lâu mút mùa.

- Là người tiêu dùng, nếu không tin tưởng thì đừng xài, thế thôi. Từ mớ rau, con cá tới xe cộ hay mua một chuyến bay, phải lấy sự an toàn của mình làm nền. Quyền từ chối xài luôn rất quan trọng.

- Vậy làm thế nào để người tiêu dùng chọn lựa được hàng hóa, dịch vụ có chất lượng đáng tiền để mua?

- Cái này cũng tương tự đồ ăn. Ở nhiều hàng quán, những món tẩm bột chiên thơm lừng luôn “ưu tiên” dùng thực phẩm đã để lâu. Họ lấy mùi thơm để át mùi ôi. Cho nên, thứ hàng hóa, dịch vụ mà quảng cáo, làm truyền thông quá nhiều nên coi chừng… tẩm bột!

Tin cùng chuyên mục