Tạm dừng áp dụng quy định tái xuất lô hàng lúa mì lẫn hạt cỏ kế đồng

Ngày 17-10, tại buổi gặp gỡ với Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) và các nhà khoa học về vấn đề lúa mì nhập khẩu bị lẫn hạt cỏ kế đồng, Tiến sĩ Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết, ghi nhận ý kiến và cân nhắc những khó khăn mà doanh nghiệp nhập khẩu lúa mì gặp phải, cũng như công hàm của các nước Nga, Mỹ, Canada, để tìm giải pháp giải quyết, tạm thời chưa áp dụng quy định tái xuất từ ngày 1-11-2018 như thông báo trước đó của cục. 

Tiến sĩ Hoàng Trung nhấn mạnh, hạt cỏ kế đồng không liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm nhưng là đối tượng trong Danh mục kiểm dịch thực vật thuộc nhóm 1 của ngành nông nghiệp. Nếu xâm nhập vào Việt Nam sẽ rất nguy hại cho việc sản xuất và xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Cục Bảo vệ thực vật sẽ đàm phán với các nước có hàng bị nhiễm cỏ kế đồng để tìm ra giải pháp thay thế mà các bên có thể chấp nhận được dựa theo thông lệ quốc tế. Chỉ khi nào không tìm ra giải pháp thay thế hiệu quả, Cục Bảo vệ thực vật sẽ áp dụng giải pháp tái xuất (điều mà các nước đều thực hiện nếu vi phạm lập lại). Tiến sĩ Hoàng Trung cho rằng, các bên cũng như doanh nghiệp cần chung tay làm tốt, không để hạt cỏ kế đồng có điều kiện xâm nhập vào Việt Nam.  

Trước đó, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA, kiến nghị tạm dừng áp dụng quy định phải tái xuất nếu vi phạm để gỡ khó cho doanh nghiệp, đồng thời các bên cùng hợp sức, tìm ra biện pháp vừa bảo vệ an toàn cho môi trường vừa đảm bảo sự hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bà Lý Kim Chi cũng cho biết thêm, quyết định tại cuộc họp này có tác động rất lớn đến thị trường bột mì thời gian tới. Hiện nay, giá bột mì rục rịch tăng giá vì quy định buộc tái xuất lúa mì nhập khẩu bị lẫn hạt cỏ kế đồng trước đó.

Tin cùng chuyên mục