Tấm lòng các thầy thuốc TPHCM

Càng gần tết, nói chung công việc sẽ càng bận rộn, tất bật hơn. Thế nhưng, với lòng nhân ái, nhiều bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện (BV) ở TPHCM đã dành thời gian và tình cảm chia sẻ ấm áp đến những người nghèo, đặc biệt là các bệnh nhân khó khăn.
Các bác sĩ làm bánh chưng tặng bệnh nhân nghèo
Các bác sĩ làm bánh chưng tặng bệnh nhân nghèo

Khám bệnh cho người dân vùng xa

Hưởng ứng chương trình “Xuân biên giới năm 2019”, hàng chục bác sĩ trẻ thuộc Đoàn Sở Y tế TPHCM đã đi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã biên giới Phú Nghĩa và Phú Văn (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước). Người dân ở 2 xã này chủ yếu làm rẫy, cuộc sống rất thiếu thốn. Nhiều người mắc các bệnh về xương khớp, tiêu hóa, tim mạch… nhưng không có điều kiện để đi khám. Dịp này, hơn 400 người dân nghèo ở địa phương đã được các bác sĩ khám nội tổng quát, khám tim mạch - đo điện tâm đồ, châm cứu, vật lý trị liệu, khám phụ khoa, điều trị nha khoa và được phát thuốc miễn phí, tư vấn cách phòng chống bệnh thường gặp, tư vấn những trường hợp bệnh nặng.

Các bác sĩ đã trao 4 tấn gạo và 400 phần quà tặng đồng bào dân tộc, người có công với cách mạng tại địa phương. Đoàn cũng đã thăm hỏi, tặng quà tết cho nhân viên y tế và bệnh nhân đang điều trị tại BV Nhân Ái (thuộc Sở Y tế TPHCM, đóng trên địa bàn xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, chuyên chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS).

Bác sĩ Đỗ Thái Phương Ngọc (công tác tại BV Nguyễn Tri Phương) chia sẻ: “Xuân biên giới là chương trình được tổ chức thường niên, phát huy sức trẻ của các y bác sĩ trẻ trong việc chăm lo cộng đồng. Để tổ chức chuyến khám bệnh, tư vấn sức khỏe này cho người dân địa phương, các bác sĩ TPHCM đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng mọi việc, từ khâu đi tiền trạm đến các xã, đến các khâu chuẩn bị thuốc, thiết bị, quà tặng cũng như nhân sự. Những chuyến đi về các vùng xa xôi, biên giới để giúp đỡ người dân nghèo thực sự nhiều ý nghĩa với chúng tôi. Được sẻ chia một chút tấm lòng, công sức với bà con nghèo, đó cũng là một phần trách nhiệm mà các thầy thuốc luôn nghĩ đến”.

Gói bánh chưng, tặng quà tết cho bệnh nhân nghèo

Trong những ngày cuối năm, gần 400 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật các khối nội, khối ngoại, khối lâm sàng và khối cơ quan của BV Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã tham gia thi gói bánh chưng. Đại tá - Tiến sĩ Trương Đình Cẩm, Phó Giám đốc BV Quân y 175, cho biết: “Toàn bộ 400 cặp bánh chưng tham gia hội thi sẽ được gửi tặng cho các gia đình y bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa và BV Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam đang làm nhiệm vụ ở Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tại Nam Sudan; tặng các bệnh nhân là các cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ đang điều trị nội trú không có điều kiện về nhà đón tết. Những chiếc bánh này còn được trao tặng các bệnh nhân nghèo hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV. Hoạt động này đã trở thành truyền thống của BV Quân y 175 mỗi độ xuân về”.

Đang tất bật với công việc chuyên môn tại BV Nhân dân Gia Định, nhưng những ngày qua, bác sĩ Ngô Quang Duy (Khoa Ngoại tiêu hóa) không quên phát động, tổ chức chương trình trao quà tết cho bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại BV. Đây đã là năm thứ 7, bác sĩ Duy cùng các y bác sĩ của BV phối hợp với các đơn vị như Câu lạc bộ Công tác xã hội Đoàn khối Ngân hàng TPHCM và Đoàn Ngân hàng Agribank tổ chức chương trình. Năm nay có hơn 300 suất quà tết đến với bệnh nhân khó khăn. Mỗi phần quà tuy chỉ trị giá 300.000 đồng nhưng đó là sự sẻ chia thiết thực, tình cảm trong những ngày cuối năm. Bác sĩ Duy nói: “Tặng quà cho bệnh nhân khó khăn là chương trình có từ lâu của BV, và chúng tôi xem đây là trách nhiệm của các y bác sĩ. Trong thời gian qua, sự lan tỏa của những hoạt động chăm lo như thế này ngày càng lan rộng”.

Tin cùng chuyên mục