Tấm lòng của hoa sen

Anh Nguyễn Phước Thành (ảnh; nghệ danh Thành Xuân Anh; quê ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM) là nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh hoa sen. Anh là một nhân vật khá kỳ lạ, người nhiều lần vào tù ra tội rồi hoàn lương, dùng toàn bộ số tiền bán ảnh hoa sen để làm từ thiện.
Tấm lòng của hoa sen

Sống trong gia đình nghèo, cha bỏ đi từ khi anh chưa chào đời. Một mình mẹ nuôi đàn con nhỏ nên anh phải bỏ học sớm. Ít học, bị bạn bè xấu lôi kéo, mới 7 - 8 tuổi Thành đã bỏ nhà đi bụi đời rồi sa vào con đường cờ bạc, nghiện ngập, trộm cướp…

Những tưởng cuộc đời bế tắc, nhưng nhờ được cán bộ giáo dục cảm hóa nên từ năm 1992, Thành thật sự giác ngộ và được ra tù. Trở về đời thường, Thành ghi tên tham gia 3 khóa học ở Hội Nhiếp ảnh TPHCM để có nghề chụp ảnh mưu sinh.

Lúc đầu chỉ chụp ảnh cưới hỏi, thôi nôi, hiếu hỷ; sau nâng tay nghề lên chụp ảnh chân dung, ảnh phong cảnh, trong đó, đặc biệt mê chụp ảnh hoa sen. Nhờ chịu khó làm lụng, anh chắt chiu được chút vốn liếng và mở nhà hàng để giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên lầm đường khác.

Ngoài giờ kinh doanh nhà hàng, anh dành thời gian chụp hàng trăm tấm ảnh về hoa sen mang tính nghệ thuật cao, qua đó gửi gắm những thông điệp rất ý nghĩa về cuộc đời. Khi đã tích lũy một “gia tài” kha khá ảnh hoa sen, anh mạnh dạn tổ chức các buổi triển lãm ảnh và bán đấu giá các bức ảnh sen độc đáo.

Nhiều cuộc triển lãm có tiếng vang như: Nửa đời đánh mất - Nửa đời yêu sen, Vu Lan nhớ mẹ, Khoảnh khắc bên mẹ, Công đức sinh thành, Một nửa yêu thương… Tổng số tiền bán đấu giá ảnh sen hơn 3 tỷ đồng trong các năm qua, anh đã dành toàn bộ để làm từ thiện. 

Do tuổi thơ thất học nên anh rất thương trẻ em nghèo có nguy cơ thất học, vì thế năm nào anh cũng giúp đỡ học bổng cho học sinh nghèo thuộc các xã Tân Phú Trung, Phú Hòa Đông… của huyện Củ Chi.

Không chỉ giúp đỡ học sinh, anh Thành còn tặng nhà tình thương cho những gia đình hoàn cảnh khó khăn; lặn lội xuống tận Tiền Giang trao tiền xây nhà tình thương cho bộ đội, thương binh nghèo; tổ chức đoàn đi khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hàng trăm người nghèo ở Củ Chi và các tỉnh.  

Với tấm lòng thiện nguyện ấy, giờ đây nhắc đến nhiếp ảnh gia Thành Xuân Anh, chúng tôi lại liên tưởng đến hình ảnh đẹp của bông sen vươn lên từ bùn lầy để tỏa hương thơm cho đời…

Tin cùng chuyên mục