“Tâm thư” gửi đến các thí sinh một ngày trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập

Ngày 1-6, một ngày trước khi diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020, trên facebook cá nhân của mình, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đã có những lời nhắn gửi hết sức chân tình gửi đến các thí sinh và phụ huynh. 

Thầy giáo trẻ viết:

"Đối với học sinh, làm xong bài thi môn đầu tiên, các em cứ lặng lẽ ra khỏi phòng thi, không nói với ai câu nào, đi về nhà luôn. Các em đừng trao đổi đáp án với bạn, đừng lên mạng xem đáp án, đừng gọi ngay cho thầy cô để hỏi xem mình làm bài có đúng không. Xin đừng các em nhé! Nếu kết quả không được như ý, liệu các em có đủ tinh thần để thi các môn tiếp theo không? Hãy nhớ lấy lời thầy! Cho thầy xin 1 ngày của các em không có internet các em nhé! Lướt Facebook 5 phút thôi các em sẽ lại thấy người ta chia sẻ đáp án, các em sẽ thấy bạn bè hớn hở khoe mình trúng tủ, thấy bạn bè khóc lóc bù lu bù loa vì làm sai 1 câu nào đó... Rồi môn tiếp theo làm sao thi? Chỉ 1 ngày thôi em nhé! Hết ngày hôm đó, em lại có thể thoải mái lên Facebook like và share các bài đăng của thầy mà đúng không.

Xin gửi mấy lời tới quý phụ huynh. Con mình thi, quý phụ huynh cũng lo lắng không kém con. Điều này thật dễ hiểu! Nhưng mong quý phụ huynh đừng vội hỏi con: “Hôm nay con làm bài được không?”, hay đừng bảo con: “Con gọi cho thầy Bảo hỏi xem làm vậy được chưa...”, mà hãy hỏi: “Con có mệt không? Con đói không? Uống trà sữa trân châu ít đường, ít đá nhiều cream cheese không con?...”.

Tôi tin là các con sẽ thoải mái hơn rất nhiều đấy ạ. Nếu làm bài được con sẽ khoe ngay, nếu con còn băn khoăn thì thôi, để chiều, để mai con sẽ ráng làm thật tốt môn thi tiếp theo Thầy cũng vậy, thầy sẽ không giải đề đâu nhé! Thầy cũng rất không vui khi bạn nào gọi điện hỏi thầy. Thầy biết các em và cha mẹ lo lắm, nhưng kệ các em. Thầy đùa đó! Thầy không muốn các em bị thêm áp lực thôi. Thầy mong các em có một mùa thi thật thành công".

“Tâm thư” gửi đến các thí sinh một ngày trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ảnh 1 Thầy Võ Kim Bảo (ngoài cùng bên phải) cùng các học sinh trong Lễ ra trường dành cho học sinh khối 9
Giải thích về lý do viết những lời nhắn gửi nói trên, thầy Võ Kim Bảo cho biết, trước kỳ thi quan trọng, học sinh có em tự tin, nhưng nhiều em cảm thấy áp lực, phụ huynh hầu hết cũng mang tâm trạng lo lắng.

Đặc biệt, "rút kinh nghiệm" từ kỳ thi những năm trước, sau khi học sinh hoàn thành xong bài thi môn Văn, nhiều em đã gọi điện cho thầy để hỏi về đáp án, thậm chí cả phụ huynh cũng gọi điện hỏi dù điều đó không thật sự cần thiết. Bởi vì ngay sau đó, học sinh phải hoàn thành 2 môn thi tiếp theo. Nếu các em biết đáp án, mất thời gian trao đổi, hỏi han quá nhiều sẽ dễ mất tinh thần cho 2 môn tiếp theo.

Do đó, vì muốn ổn định tâm lý cho học sinh, qua đó phần nào giảm bớt áp lực thi cử cho các em nên thầy giáo này đã có những lời nhắn gửi hết sức chân tình, mong muốn phụ huynh có thể đồng hành giúp các em vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất. 

Tin cùng chuyên mục