Tân Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thanh Hải: Dồn sức chăm lo, bảo vệ người lao động

Ngày 7-4, Đại hội Công đoàn TPHCM lần thứ X đã bế mạc sau 3 ngày làm việc và bầu ra Ban chấp hành (BCH) nhiệm kỳ 2013 - 2018. Trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, tình trạng nợ lương, nợ BHXH ngày càng nghiêm trọng, công nhân mất việc gia tăng… làm thế nào để Công đoàn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình?
Tân Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thanh Hải: Dồn sức chăm lo, bảo vệ người lao động

Ngày 7-4, Đại hội Công đoàn TPHCM lần thứ X đã bế mạc sau 3 ngày làm việc và bầu ra Ban chấp hành (BCH) nhiệm kỳ 2013 - 2018. Trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, tình trạng nợ lương, nợ BHXH ngày càng nghiêm trọng, công nhân mất việc gia tăng… làm thế nào để Công đoàn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình? Trao đổi với PV Báo SGGP ngay sau khi đắc cử, tân Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM Trần Thanh Hải nhấn mạnh:

Trước hết, tập trung nâng cao năng lực đại diện của BCH Công đoàn cơ sở, từ việc tư vấn cho người lao động khi giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định; tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện thang bảng lương, định mức lao động, thời lượng tăng ca, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động, công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động; thành lập tổ dư luận xã hội ở những đơn vị có đông lao động để nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và tổ chức cho người lao động thực hiện đối thoại tại nơi làm việc; giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bữa ăn giữa ca, kể cả việc tổ chức và lãnh đạo đình công theo quy định của pháp luật.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành LĐLĐ TPHCM nhiệm kỳ mới.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành LĐLĐ TPHCM nhiệm kỳ mới.

Quy định các đơn vị tư vấn pháp luật, Ủy ban kiểm tra là đầu mối trực tiếp của Công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNVC-LĐ ở những nơi chưa có tổ chức Công đoàn. Công đoàn cấp trên cơ sở tiếp tục đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật ở các khu vực có đông CN-LĐ; xây dựng đội ngũ luật sư Công đoàn để hỗ trợ cán bộ Công đoàn và người lao động trong quá trình tố tụng về lao động và khi quyết định tổ chức đình công. Xây dựng lực lượng công tác, cán bộ chuyên về quan hệ lao động của tổ chức Công đoàn TP để hỗ trợ Công đoàn cơ sở thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNVC-LĐ.

* Vấn đề nhà ở cho công nhân, nhà trẻ cho con công nhân lâu nay vẫn chưa được giải quyết một cách căn cơ. Vậy trong nhiệm kỳ này, Công đoàn TPHCM sẽ làm gì để đáp ứng nhu cầu của người lao động?

* Nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, nhà lưu trú, nhà trẻ cho con công nhân là vấn đề đã được lãnh đạo TPHCM quan tâm và có nhiều chính sách cụ thể để hỗ trợ, tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu thực tế.

Trong 5 năm tới, tổ chức Công đoàn đầu tư nghiên cứu, đề xuất với UBND TPHCM về cơ chế, chính sách để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết vấn đề nhà ở xã hội; nhà lưu trú cho công nhân; cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca; giải quyết việc làm cho công nhân bị mất việc do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giải thể, phá sản; thực hiện đúng giá điện, giá nước sạch sinh hoạt; tạo điều kiện thuận lợi cho con công nhân ngoài thành phố, trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, học sinh phổ thông được chăm sóc, học hành ở những cơ sở đảm bảo yêu cầu; cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe người lao động. Các cấp Công đoàn vận động người sử dụng lao động đầu tư xây dựng nhà trẻ gắn với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nữ công nhân, giảm bớt áp lực về chi phí, thời gian. Đồng thời, tổ chức công đoàn tiếp tục thực hiện những phương thức có kết quả cao từ sự đóng góp của CNVC-LĐ, của người sử dụng lao động, của tổ chức Công đoàn như chương trình “Cải thiện nhà ở”, “Mái ấm Công đoàn”…

* BCH nhiệm kỳ mới cần phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVC-LĐ?

* Trước hết, cần ra sức xây dựng một BCH đoàn kết; tiếp tục kế thừa và phát huy những hoạt động, những phương thức thực hiện đạt hiệu quả cao được vun đắp qua các nhiệm kỳ, nhất là trong nhiệm kỳ IX; nhanh chóng cụ thể hóa những nhiệm vụ do Đại hội X Công đoàn TPHCM quyết định với tinh thần đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực. Mặt khác, các cấp Công đoàn cần làm tốt nhiệm vụ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Hàng năm, tổ chức Công đoàn TP chủ động tham gia với UBND TPHCM xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, kiến nghị kịp thời khi quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động bị xâm phạm. Đồng thời, quan tâm hơn nữa việc làm cho người sử dụng lao động hiểu đúng về Công đoàn, ủng hộ hoạt động Công đoàn vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; nghiên cứu và nhân rộng các bài học hay trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trọng tâm là Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn theo hướng nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNVC-LĐ.

Tổng số CNVC-LĐ trên địa bàn TPHCM hiện nay là 1.292.940 người, trong đó khu vực ngoài nhà nước là 1.021.188 người, chiếm tỷ lệ 78,90%. Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn TP đã giới thiệu cho Đảng 72.396 đoàn viên ưu tú, có 16.863 người được kết nạp Đảng, trong đó có 702 công nhân trực tiếp sản xuất. Trong nhiệm kỳ tới, chỉ tiêu đề ra là bồi dưỡng và giới thiệu ít nhất 100.000 lượt đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Đại hội Công đoàn TPHCM lần thứ X đã bầu ra Ban chấp hành LĐLĐ TPHCM gồm 61 đồng chí và Ban Thường vụ gồm 19 đồng chí. Ông Trần Thanh Hải được bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ TPHCM (khóa X).


HỒ THU (thực hiện)

- Thông tin liên quan:

>> Ông Trần Thanh Hải được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM

Tin cùng chuyên mục