Tân Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam: Mặt trận phải là nơi nói lên tiếng nói của nhân dân

“Đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn mà Đảng, MTTTQ Việt Nam giao cho tôi”, ông Trần Thanh Mẫn nói.
Tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị
Tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Sau khi được Hội nghị hiệp thương là Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII nhiệm kỳ 2014-2019, ông Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và Hội nghị đã tín nhiệm, thống nhất hiệp thương cử ông làm Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

“Đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn mà Đảng, MTTTQ Việt Nam giao cho tôi”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

Nhắc lại chặng đường gần 87 năm lịch sử vẻ vang, đầy tự hào của MTTQ Việt Nam - mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc, ông Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các vị Chủ tịch tiền nhiệm, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ mặt trận đã gây dựng và tạo nên bề dày truyền thống của MTTQ Việt Nam.

“Đặc biệt, giai đoạn vừa qua, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã để lại nhiều dấu ấn đổi mới quan trọng, nêu cao tinh thần mặt trận lắng nghe nhân dân nói, nói cho nhân dân hiểu, làm cho nhân dân tin; trực tiếp tham gia giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân; nỗ lực hoàn thiện cơ chế về phát huy quyền làm chủ của nhân dân, về đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội; đổi mới các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường sự gắn kết trong phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Tân Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTTQ Việt Nam cũng tin tưởng, với cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân sẽ có nhiều thành công hơn nữa trong lãnh đạo TPHCM trở thành thành phố thông minh, là đầu tàu kinh tế, là một trong những trung tâm văn hóa, khoa học và giáo dục quan trọng của đất nước.

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định sẽ đem hết sức mình góp phần thiết thực vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới.

“Mặt trận phải là nơi nói lên tiếng nói của nhân dân, đồng hành cùng nhân dân, cổ vũ sáng kiến, hội tụ trí tuệ của các nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, các vị chức sắc tôn giáo, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc và người Việt Nam ở nước ngoài… tạo nên sự đồng thuận, đồng lòng, sức mạnh tổng hợp vì mục tiêu phát triển bền vững của đất nước; xứng đáng với vị trí là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Nhấn mạnh các nhiệm vụ của mặt trận trong thời gian tới, ông Trần Thanh Mẫn cho hay, sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai sâu rộng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận trân trọng lắng nghe, phản ánh và đồng hành, chia sẻ với những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo nhân dân. Cùng với đó là thường xuyên sâu sát, gắn bó để nắm bắt tâm tư, tình cảm và giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo; gắn kết người Việt Nam ở nước ngoài thực sự là một phần máu thịt của dân tộc Việt Nam.

Tân Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cũng  khẳng định sẽ đẩy mạnh việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

“Tôi cho rằng, đến thời điểm này, chưa bao giờ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam được thể hiện đầy đủ như hiện nay. Điều đó được khẳng định trong Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị, Hiến pháp năm 2013, Luật MTTQ Việt Nam và các đạo luật có liên quan. Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cũng đã tiến hành ký kết Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết về các hình thức giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam. Đây là văn bản có giá trị pháp lý quan trọng, là điều kiện để hệ thống MTTQ Việt Nam tới đây tập trung giám sát, phản biện xã hội trực diện đối với những nội dung, lĩnh vực cử tri, nhân dân và xã hội quan tâm, bức xúc”, ông Mẫn nói.

Nhân dịp này, tân Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cũng kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tích cực tham gia vào các công việc của mặt trận, qua đó tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục