Tấn công tài chính gia tăng

Theo kết quả từ báo cáo về sự phát triển của mối đe dọa CNTT vào quý II của Kaspersky Lab, phần mềm tài chính độc hại đang tăng lên khi những kẻ tạo ra phần mềm độc hại phối hợp với nhau.
Tấn công tài chính gia tăng

Theo kết quả từ báo cáo về sự phát triển của mối đe dọa CNTT vào quý II của Kaspersky Lab, phần mềm tài chính độc hại đang tăng lên khi những kẻ tạo ra phần mềm độc hại phối hợp với nhau.

Cụ thể báo cáo cho thấy: Kaspersky Lab đã chặn 1.132.031 cuộc tấn công vào người dùng, con số tăng 15,6% so với quý trước. Một trong những nguyên nhân cho sự gia tăng này là sự phối hợp giữa 2 trojan ngân hàng lớn nhất: Gozi và Nymaim, khiến cả 2 đứng đầu top 10 phần mềm tài chính độc hại.

Trojan ngân hàng vẫn là mối đe dọa trực tuyến nguy hiểm nhất. Chúng thường xâm nhập thông qua những trang web bị tổn hại, email spam và giả dạng trang ngân hàng trực tuyến chính thức sau khi đã lây nhiễm người dùng, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của họ chẳng hạn như thông tin tài khoản, mật khẩu, hoặc thông tin thẻ thanh toán.

Trong quý này, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia bị phần mềm độc hại tấn công nhiều nhất: 3,45% sản phẩm của Kaspersky Lab tại quốc gia này gặp phải mối đe dọa trực tuyến. Nga ở vị trí thứ hai, là mục tiêu của 2,9% mối đe dọa trực tuyến, theo sau là Brazil với 2,6%. Có khả năng là Thế Vận Hội Olympic sẽ đẩy Brazil vào danh sách bị tấn công trong Q3.

Để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm người dùng nên sử dụng giải pháp bảo mật mạnh mẽ và bảo đảm rằng phần mềm luôn được cập nhật; Thường xuyên chạy chương trình quét để phát hiện lây nhiễm có thể xuất hiện và quan trọng hơn nữa hãy sáng suốt khi trực tuyến; tức là không nhập thông tin cá nhân vào trang web mà mình không chắc hoặc nghi ngờ.

Denis Makrushin, Chuyên gia bảo mật tại Kaspersky Lab lưu ý: “Phần mềm tài chính độc hại vẫn còn hoạt động và đang phát triển rất nhanh. Trojan ngân hàng mới mở rộng chức năng bằng cách thêm vào những module mới, chẳng hạn như ransomware. Nếu tội phạm mạng không thành công trong việc đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng thì chúng sẽ mã hóa những thông tin đó và đòi tiền chuộc. Còn một ví dụ nữa chính là Trojan Neurevt. Phần mềm độc hại này không chỉ được dùng để đánh cắp thông tin trong hệ thống ngân hàng trực tuyến mà còn để gửi spam”.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục