Tận dụng chính sách tiêu thụ nông sản

Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa tổ chức chương trình “Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam” lần 9 - 2019 với chủ đề liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

 Đây là diễn đàn tạo điều kiện để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý gặp gỡ các doanh nghiệp, trang trại, nông dân để chia sẻ, trao đổi những khó khăn vướng mắc; từ đó tìm ra các giải pháp tháo gỡ. Đây cũng dịp giao lưu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá thương hiệu, hợp tác đầu tư, giới thiệu thiết bị công nghệ mới phục vụ sản xuất nông nghiệp; tôn vinh những doanh nghiệp và trang trại, nông dân tiêu biểu có những sáng tạo và đóng góp thiết thực vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Việc sản xuất và tiêu thụ nông sản thường bấp bênh gây thiệt hại cho trang trại và nông dân, thời gian qua xuất hiện tình trạng “giải cứu” nhiều nông sản. Điều này cho thấy những bất cập trong việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản đang là rào cản lớn hạn chế sự phát triển nông sản Việt. Để giải quyết tình trạng trên, các bên cần biết tận dụng chính sách tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng hay liên kết, khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Theo đó, Nhà nước đảm nhận các khâu: hỗ trợ chi phí và tư vấn xây dựng liên kết, hỗ trợ hạ tầng phục vụ liên kết, hỗ trợ khuyến nông, đào tạo, tập huấn và giống, vật tư, bao bì, nhãn mác sản phẩm. Để được hỗ trợ, các bên tham gia liên kết phải đáp ứng các điều kiện phù hợp với quy hoạch phát triên kinh tế - xã hội của địa phương, cam kết bảo đảm các quy định của phát luật về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường, liên kết đảm bảo ổn định, dự án liên kết hoặc kế hoạch đề nghị hỗ trợ liên kết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục