Tận dụng tốt cơ hội từ các nước nội khối CPTPP

SGGP
Theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dự kiến đầu năm 2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ (CPTPP) sẽ chính thức có hiệu lực. Cùng với nhiều ngành hàng lớn, chủ lực như thủy sản thì cơ hội mở ra cho ngành dệt may rất lớn.
Ngành dệt may sẽ có thể tiếp cận nhiều thị trường lớn có tiềm năng, trong đó có những thị trường hiện Việt Nam chưa có FTA. Hiệp định CPTPP quy định thuế suất hầu hết mặt hàng sẽ giảm về 0% trong vòng 7 năm, Việt Nam có thể nới lỏng đến 10 năm. Thuế suất vào các thị trường xuất khẩu giảm sẽ giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh. 

Ngoài ra, doanh nghiệp dệt may còn có thể tận dụng được nguồn cung nguyên liệu, học hỏi công nghệ sản xuất và trình độ quản lý từ các nước nội khối. Do đó, để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu mỗi năm đạt trên dưới 10%/năm, ngành dệt may Việt Nam phải tập trung khai thác tốt những thị trường trong khối CPTPP.
Hiệp định CPTPP sẽ mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp tại nhiều thị trường, cả theo chiều xuất khẩu và nhập khẩu. Đơn cử, hiện nay nguồn nguyên liệu nhập khẩu của ngành dệt may còn đang bị gò bó, đa số là nhập từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Khi mở rộng, doanh nghiệp có thể nhập khẩu nguyên liệu từ các thị trường trong khối CPTPP, ví dụ nhập khẩu len từ Australia…
Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội này, phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời, doanh nghiệp phải tận dụng tốt cơ hội từ CPTPP, thâm nhập các thị trường bằng chính sự nỗ lực của mình. Trước mắt, doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu kỹ thị trường hướng đến.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đầu tư thêm máy móc hiện đại, trau dồi thêm tay nghề cho công nhân… nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe đặt ra.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các DN CNHT Việt Nam tăng cường kết nối DN FDI để tham gia  vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Kết nối doanh nghiệp vào chuỗi sản xuất toàn cầu


Hiện nay, Bộ Công thương đang hợp tác với Ngân hàng Thế giới triển khai thực hiện Chương trình thí điểm phát triển nhà cung cấp của Việt Nam, mục tiêu nâng cao năng lực của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam để có thể đáp ứng yêu cầu và tham gia vào chuỗi cung ứng của các DN FDI.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Thị trường bất động sản hết thời “làm giá”

Sau 2 đợt sốt ảo do cò và chính chủ đầu tư “làm giá”, đến nay thị trường bất động sản (BĐS) tại TPHCM đã yên ắng trở lại. Nhìn chung, qua 10 tháng đầu năm 2018, thị trường BĐS cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch, riêng thị trường TPHCM sụt giảm rõ nét. 

Chương trình bình ổn thị trường

Thị trường bán lẻ thay đổi nhanh

 

Một số cụm từ như doanh nghiệp cô đơn, thiếu gắn kết… được nhiều chuyên gia nhắc đi nhắc lại khi trao đổi về tiềm năng ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Vậy điều gì đang diễn ra khi Internet đã tác động đến thói quen, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng?


Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.