Tận dụng y tế tư nhân, huy động y bác sĩ nghỉ hưu tham gia chăm sóc và quản lý F0 tại nhà

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần tận dụng cả hệ thống y tế tư nhân vào cuộc, sử dụng mô hình quân – dân – y kết hợp, huy động những y bác sĩ nghỉ hưu để tham gia vào chăm sóc quản lý F0 tại nhà, phát thuốc sớm cho người bệnh. 

Chiều 18-11, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tiếp đoàn, có các đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Tận dụng y tế tư nhân, huy động y bác sĩ nghỉ hưu tham gia chăm sóc và quản lý F0 tại nhà ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc, chiều 18-11. Ảnh: VIỆT DŨNG

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, căn cứ Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế, hiện nay, cấp độ dịch của thành phố đang là cấp độ 2, về cơ bản tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM khá ổn định.

TPHCM đã hoàn thành tiêm mũi 1 và mũi 2 vaccine Covid-19 cho tất cả những người trên 18 tuổi. Đối với trẻ từ 12-17 tuổi, TPHCM đã hoàn thành tiêm mũi 1 và bắt đầu từ 22-11 sẽ tiến hành tiêm mũi 2.

Thời gian tới, theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, TPHCM tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch theo hướng linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, rà soát, cân nhắc, đẩy mạnh kiểm tra với tinh thần “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”.

Để làm được điều đó, hiện TPHCM đã chỉ đạo tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất phải có một khu cho điều trị để đưa các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ để có thể tiếp tục duy trì sản xuất ngay lâp tức. Tất cả các quận huyện, TP Thủ Đức phải thiết lập các bệnh viện dã chiến do quận huyện điều hành kèm theo những khu thu dung điều trị các trường hợp F0…

Thông tin về lĩnh vực điều trị F0 trên địa bàn, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện TPHCM đã hết thuốc kháng virus Molnupiravir, cần sớm được cung cấp để kịp thời bổ sung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM cũng đề xuất thí điểm rút ngắn thời gian cách ly điều trị đối với F0 không có triệu chứng, đã tiêm đủ vaccine và có kết quả âm tính vào ngày thứ 7; mong muốn được duy trì và bổ sung các trạm y tế lưu động do lực lượng quân y phụ trách.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, TPHCM cần đánh giá việc tiêm vaccine ở các địa bàn dân cư; phải tổ chức các lực lượng công an, y tế đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, tận dụng hệ thống công nghệ thông tin, huy động đoàn thể để nắm được tất cả những ai chưa được tiêm vaccine. Trừ những người chống chỉ định, còn lại cố gắng tuyên truyền vận động tiêm hết cho người dân.

Tận dụng y tế tư nhân, huy động y bác sĩ nghỉ hưu tham gia chăm sóc và quản lý F0 tại nhà ảnh 2  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc, chiều 18-11. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Cần có sự phân công cho từng trạm y tế, tổ phản ứng nhanh, đội đặc nhiệm chống dịch, kết nối với mạng thầy thuốc đồng hành để có danh sách từng người, càng có thông tin cụ thể của những nhóm người chưa được tiêm vaccine thì sẽ giảm được tỷ lệ tử vong, tỷ lệ bệnh nặng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh và yêu cầu, TPHCM cần tuyên truyền làm sao tổng thể cả người dân và doanh nghiệp không ai có động cơ giấu bệnh, phải tạo điều kiện cho người dân chủ động thông báo sớm về tình trạng bệnh của mình.

Đối với đề nghị được hỗ trợ các trạm y tế lưu động từ lực lượng quân y, Phó Thủ tướng cho rằng TPHCM cần tận dụng cả hệ thống y tế tư nhân vào cuộc, sử dụng mô hình quân – dân – y kết hợp, huy động những y bác sĩ nghỉ hưu để tham gia vào chăm sóc quản lý F0 tại nhà, phát thuốc sớm cho người bệnh. Tăng cường điều trị cho người bệnh qua mạng, từ xa, đặc biệt các bệnh nhân mãn tính, trong điều kiện hiện nay sẽ phát thuốc dài hơn, thường xuyên liên lạc qua điện thoại để hỗ trợ người dân.

Tin cùng chuyên mục