Tận tâm, tận lực với nhân dân

Bền bỉ, kiên trì, tận tâm tận lực trong công việc phố phường là nhận xét của bà con khu phố khi nói về ông Trần Văn Thanh, Bí thư khu phố 1 (KP1), phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM.
Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận và đại diện Công an quận 1 tri ân những đóng góp của ông Trần Văn Thanh (giữa) cho cuộc sống bình yên của người dân phường Phạm Ngũ Lão
Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận và đại diện Công an quận 1 tri ân những đóng góp của ông Trần Văn Thanh (giữa) cho cuộc sống bình yên của người dân phường Phạm Ngũ Lão

Kết quả bước đầu trong việc lập lại trật tự lòng, lề đường do UBND quận 1 triển khai quyết liệt vào thời điểm đầu năm 2017, Đảng ủy, UBND phường Phạm Ngũ Lão triển khai kế hoạch dài hơi xuống từng tổ dân phố. Điểm “nóng” của KP1 trong lấn chiếm lòng, lề đường là tuyến Phố đi bộ Bùi Viện. Chỉ tính trong năm 2017, tuyến phố Bùi Viện có tới 226 trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi trông, giữ xe trái quy định. Ông Trần Văn Thanh đã tổ chức họp Chi bộ KP1 rồi cùng các thành viên của Ban Công tác Mặt trận triển khai nội dung này. 

Với phương châm “Gõ cửa từng nhà, rà từng hộ kinh doanh” trên mặt phố, tổ công tác của ông thấu hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của từng hộ kinh doanh để đề đạt với chính quyền sở tại. Đồng thời, trao đổi với người dân về nhu cầu trả lại vỉa hè, lòng đường cho giao thông, khách bộ hành là cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. Cách làm thấu tình đạt lý này của tổ công tác đã được đa số hộ kinh doanh thông suốt, trả lại phần đường lấn chiếm. Đồng thời, người dân cũng cam kết không lấn chiếm vỉa hè, nhất là các hộ cho thuê mặt bằng, kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

Quyết không làm theo phong trào, nhiều buổi trưa nắng gắt, ông bí thư KP1 vẫn len lỏi trong từng con hẻm ở khu phố Tây. Những con hẻm rộng chưa đến 1m luôn nhốn nháo với cư dân đa thành phần nhưng nhiều người nhìn thấy ông rồi cũng niềm nở và chịu thu dọn, trả lại đường thông, hè thoáng. 

Không chỉ đồng hành trong hoạt động lập lại trật tự vỉa hè, mà trước đó, ông Thanh còn được biết đến là người “cải huấn” được nhiều đối tượng trộm cắp, hút chích, buôn bán ma túy. Ông áp dụng cách xây dựng sơ đồ tổ chức ở địa phương, vận động từng bước với người nghiện. Nhiều trường hợp đã nghe theo ông đi cai nghiện làm lại cuộc đời.

Đó là Đ., mới 16 tuổi nhưng đã từng cùng với băng nhóm gây ra hàng loạt vụ cướp giật trên phố Bùi Viện bị Công an TP lập chuyên án tóm gọn. Do ở tuổi vị thành niên nên Đ. được đưa về địa phương quản lý. Sau nhiều lần tiếp xúc, ông Thanh cùng với công an phường tạo điều kiện cho Đ. trông xe cho một quán ăn trên phố Tây.

Hoặc cô L., từng là người “canh đường” cho nhiều đối tượng mua bán ma túy. Những ai muốn lẻn vào hẻm để mua “hàng” đều phải được sự đồng ý của L. Nhưng rồi được ông Thanh thuyết phục, cô L. bỏ nghề, sang bán nước giải khát cho đến nay. Ông Thanh cùng với chi bộ đã vận động người dân và doanh nghiệp trên địa bàn gắn 31 camera từ cuối năm 2017 đến nay, với kinh phí hơn 100 triệu đồng, phủ sóng camera khắp các con hẻm nhằm đảm bảo, kiểm soát được những vấn đề tiêu cực có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão Lê Tấn Đạt nhận xét, chú Thanh là người có cách làm dân vận khéo léo, sâu sát đến từng người dân. Chú giản dị, dễ gần. Khi nắm được hoàn cảnh người nghèo sẽ tích cực vận động trong đảng viên, mạnh thường quân và tự nguyện đóng góp để khu phố làm tốt công tác chăm lo những mảnh đời còn khó khăn, cơ cực. 

Ông Thanh tâm sự, là một đảng viên, lại là tổ trưởng dân phố, ông luôn trăn trở, mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình nhằm thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi công tác, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận đánh giá, ông Trần Văn Thanh là một bí thư chi bộ tận tụy với công việc, gần gũi, gắn bó với nhân dân. Ông còn thể hiện trách nhiệm cao trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ông luôn thẳng thắn nêu ý kiến để phản bác các quan điểm sai trái và các thành phần tiêu cực, nhất là trong sinh hoạt chi bộ. Vì vậy, người đảng viên gần 70 tuổi này luôn được người dân, cán bộ, đảng viên nể trọng.

Tin cùng chuyên mục