Tận tụy vì học sinh thân yêu

SGGP
Cô giáo Võ Hồng Thanh (Trường Tiểu học An Phú 2, huyện Củ Chi, TPHCM) được nhiều đồng nghiệp và phụ huynh khen ngợi là người hội đủ các đức tính, phẩm chất của người giáo viên: luôn tận tụy với nghề nghiệp, hết lòng hết sức thương yêu, dạy bảo, giáo dục học sinh.

Chăm chút lo cho học trò 

Trong năm học 2017-2018, cô giáo Võ Hồng Thanh dạy lớp 1/3 phân hiệu Xóm Chùa. Hàng ngày, sau giờ học buổi sáng, cô thường xuyên dành thời gian phụ đạo cho các học sinh học yếu, cho các em theo kịp trình độ bạn bè. Khi có trường hợp muốn bỏ học giữa chừng, cô đến tận nhà động viên học sinh trở lại lớp. Trong giảng dạy và trong cách ứng xử, giao tiếp với trẻ, cô luôn nhỏ nhẹ, dịu dàng, nên học sinh nào cũng rất thích và thương cô.

Đối với học sinh lớp 1, cô thường áp dụng phương pháp nêu gương để trẻ luôn có hành vi đúng trong học tập và biết cách ứng xử giao tiếp với thầy cô, bạn bè. Nhờ vậy nhiều học sinh lớp cô dạy tỏ ra siêng năng và có tính tự giác, biết giúp đỡ bạn bè trong học tập. Cô còn tận tình giúp đỡ khi trẻ gặp khó khăn đột xuất.

Tận tụy vì học sinh thân yêu ảnh 1 Cô Thanh luôn tận tụy với học sinh
Em N.V.H. năm học 2017-2018 đang học lớp do cô chủ nhiệm, sức học của em yếu, đã vậy em lại thường xuyên nghỉ học. Thấy em chán nản, có nguy cơ bỏ học giữa chừng, nên cô không ngại đường xa, đến tận nhà báo với cha mẹ em H. biết, giải thích ích lợi của việc cho con học tập đến nơi đến chốn.

Biết gia đình em H. đang thực sự khó khăn trong việc mua sắm dụng cụ học tập cho con, cô ân cần giúp đỡ trước, sau đó báo nhà trường cùng hỗ trợ thêm. Khi đến lớp, em H. thường quên mang theo viết, bảng con, phấn trắng, nên đến giờ luyện tập, em chỉ ngồi chơi. Biết tính em như vậy, nên cô chu đáo chuẩn bị sẵn các dụng cụ học tập để trong ngăn tủ hồ sơ trong lớp, lấy ra cho em mượn để học. Em H. tiến bộ hẳn lên, kết quả cuối năm em được lên lớp 2. 

Năm 2018-2019 cô được nhà trường phân công dạy lớp 1/2 phân hiệu Phú Bình. Đầu năm học, cô nhận vào lớp em Nguyễn Quang Trí, bị chứng bệnh não teo từ nhỏ, dáng người nhỏ bé, nhẹ cân hơn so với bạn cùng lứa tuổi.

Cô Hồng Thanh tìm mọi cách gần gũi, nói chuyện, hỏi thăm cho em lên tiếng trả lời. Trước giờ vào học, cô đã đứng sẵn trước cửa lớp để đón Trí. Thấy em được mẹ đưa vào sân trường là cô nhanh chân bước ra xách dùm em cái cặp và bế em vào lớp. Chính vì sự gần gũi, thương yêu của cô giáo mà hơn tháng sau Trí đã chịu nói chuyện với cô giáo, chịu đọc và viết bài.

Cô Hồng Thanh tâm sự: “Thấy em Trí như vậy thương quá, đã lên 6 tuổi nhưng trí óc còn non nớt không tiếp thu nổi bài học. Em dặn lòng ráng dạy hết trách nhiệm để em Trí biết chữ nào hay chữ nấy”.

Dành 30 phút phụ đạo cho học sinh

Cô giáo Hồng Thanh tỏ ra rất hiểu tâm lý học sinh. Các em sinh sống ở vùng sâu của TPHCM, thiệt thòi nhiều so với học sinh ở nơi khác, nhiều em không được gia đình cho học lớp mẫu giáo, nên khi vào lớp 1 các em này còn nhút nhát, ngại phát biểu, có em chưa có thói quen chuẩn bị bài và dụng cụ học tập ở nhà trước khi đến trường.

Do vậy, ngay cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm học, cô bàn với phụ huynh sau giờ tan học buổi sáng hàng ngày, cô sẽ giữ các em học yếu ở lại để phụ đạo thêm khoảng 30 phút. Nhờ vậy, vào học chỉ gần 2 tháng thì 4 em sức học còn yếu đã theo kịp với bạn bè trong lớp.

Chị Nguyễn Thị Thủy, mẹ một học sinh được cô tận tình phụ đạo, xúc động chia sẻ: “Con tôi khi mới vào học sức học yếu, viết chữ chậm. Cô giáo Hồng Thanh ngày nào cũng bỏ ra thời gian, công sức để kèm cặp dạy thêm cho con tôi tiến bộ. Nán lại phụ đạo cho học sinh yếu mỗi ngày sau giờ học chính khóa mà cô Hồng Thanh không một chút than khổ cực, và cô cũng không bao giờ có chút toan tính lợi ích cho mình. Thật tình tôi thấy thương và biết ơn cô giáo lắm”. 

Lớp nào cô Hồng Thanh làm chủ nhiệm cuối năm học cũng đạt thành tích học sinh khá giỏi có tỷ lệ cao nhất khối, tham gia tích cực các hoạt động giáo dục ngoại khóa, văn thể mỹ do nhà trường tổ chức.

Trong năm học 2017-2018, cô giáo Hồng Thanh đoạt cả 2 giải nhất trong hội thi Giáo viên dạy giỏi và Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. Năm học 2018-2019, cô đoạt giải nhất hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường, và được Đảng ủy xã An Phú biểu dương điển hình trong cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TRẦN VĂN TÁM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Vượt rừng vào đại học

Hội đồng quản lý Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2019 đã quyết định tặng học bổng toàn phần (25 triệu đồng/suất/năm) liên tục trong 6 năm cho sinh viên Ngô Tuệ Tâm (năm thứ 1, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM). Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt lên để học tốt.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.