Tặng bảo hiểm y tế cho người nghèo

Từ năm 2006 đến nay, tổ chức Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ở TPHCM đã tặng tổng cộng hơn 30.000 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo ở TPHCM và người dân ở các vùng sâu vùng xa.
Hội CTĐ quận Bình Tân tặng thẻ BHYT cho người nghèo
Hội CTĐ quận Bình Tân tặng thẻ BHYT cho người nghèo
Nhờ đó đã giúp hàng chục ngàn người nghèo có thể an tâm trong việc khám chữa bệnh. 

Những tấm bùa hộ mệnh

Trong những năm qua, BHYT đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, giúp họ bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, nhất là khi mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo. Dù Nhà nước đang nỗ lực đẩy mạnh lộ trình BHYT toàn dân nhưng với mức phí mua thẻ như hiện nay, vẫn có  nhiều người nghèo không thể mua nổi. Thấu hiểu được tình cảnh đó, Hội CTĐ TPHCM đã vận động Hội CTĐ các phường, quận, bệnh viện, trường học tăng cường các hoạt động gây quỹ tặng thẻ BHYT cho người nghèo. 

Tại buổi trao tặng thẻ BHYT cho các hộ nghèo tại quận Bình Tân (đơn vị mở đầu cho chương trình tặng thẻ BHYT trong năm 2017), dù bận rộn, phải đi làm thuê làm mướn, ai cũng thu xếp có mặt thật sớm, hân hoan đón nhận tấm thẻ BHYT mà với họ thực sự là “tấm bùa hộ mệnh”. Cầm 4 chiếc thẻ BHYT cho gia đình mình, dì Nguyễn Thị Phụng (ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) xúc động tâm sự: “Tôi luôn ao ước tiết kiệm đủ tiền để mua thẻ BHYT cho cả nhà, nhưng mấy năm nay vẫn không làm được. Lâu nay trong nhà không ai có thẻ BHYT, nên lúc nào cũng nơm nớp lo lắng, chỉ sợ bỗng có người đổ bệnh phải nằm bệnh viện thì khốn khổ”. Chị Phạm Thị Hồng Anh (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) vừa mân mê chiếc thẻ BHYT trong tay, vừa hứa với cô con gái đứng bên cạnh sẽ sớm đi khám bệnh. Chị Hồng Anh tâm sự: “Tôi bị đau cột sống và vai hơn 1 năm nay, do làm việc khuân vác ngoài chợ đầu mối, nhưng không dám đi khám bệnh, chỉ sợ khám ra bệnh này bệnh kia mà không có tiền chữa thì lại càng thêm lo lắng. Hôm trước được phường thông báo lên đây nhận BHYT do Hội CTĐ tặng, con gái lớn của tôi mừng lắm, vừa được trao thẻ BHYT, nó bắt tôi phải đi khám bệnh liền”.
 
Không chỉ là “tấm bùa hộ mệnh” của người dân, thẻ BHYT còn giúp các  bệnh viện không gặp cảnh khó xử. Việc của bệnh viện là phải tận tình cứu chữa cho người bệnh, vậy mà bệnh viện gặp không ít trường hợp bệnh nhân trốn viện, không điều trị tới nơi tới chốn vì không lo nổi viện phí. Khi cử người đi xác minh thì hồ sơ họ khai không đúng địa chỉ hoặc gia cảnh quá khó khăn không có khả năng thanh toán, khiến bệnh viện không thể truy thu theo quy định. Người bệnh có BHYT sẽ phần nào giúp bệnh viện giải quyết được các trường hợp như vậy. Thế nên, Hội CTĐ của các bệnh viện: Từ Dũ, Hùng Vương, Nhân dân 115, Trưng Vương, Nguyễn Tri Phương, Chấn thương Chỉnh hình, Nguyễn Trãi, Phạm Ngọc Thạch, An Bình, Nhân Ái... rất chú trọng tìm hiểu gia cảnh của bệnh nhân, kịp thời tặng thẻ BHYT cho các bệnh nhân nghèo để họ yên tâm điều trị bệnh.   

Đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân

Chương trình tặng thẻ BHYT được khởi xướng từ Hội CTĐ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch khi đi khám bệnh cho người nghèo ở các tỉnh vùng sâu vùng xa và nhận thấy người bệnh không dám đi tới bệnh viện khám vì sợ tốn kém, không có tiền điều trị. Trở về TPHCM, Hội CTĐ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch quyên góp tiền mua BHYT tặng người nghèo ở các vùng sâu vùng xa. Từ đó, nhận thấy ý nghĩa của chương trình tặng BHYT cũng như tầm quan trọng của BHYT đối với người dân, Hội CTĐ TPHCM bắt tay vào việc vận động chung tay tặng thẻ BHYT cho người nghèo. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TPHCM, cho biết: “Chúng tôi coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của hội, là một trong những kênh hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu bảo hiểm toàn dân mà Nhà nước hướng tới, giúp người nghèo bớt nỗi lo khi khám chữa bệnh”. 

Để gây quỹ mua thẻ BHYT tặng người nghèo, Hội CTĐ tại các quận, phường ở TPHCM đều xây dựng kế hoạch riêng, từ vận động tài trợ hoặc tổ chức các chương trình gây quỹ. Hội CTĐ quận 8 có chương trình “Tiệc buffet chay” tổ chức vào mỗi quý, qua đó đã tạo nguồn quỹ để tặng hơn 600 thẻ BHYT/năm cho người nghèo. Hội CTĐ quận Tân Phú có chương trình “Gian hàng từ thiện” cũng nhằm gây quỹ tặng hàng trăm thẻ BHYT cho người nghèo mỗi năm. Bà Trịnh Thị Ánh Hồng, Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận Bình Tân, cho biết: “Quận Bình Tân còn nhiều người nghèo, nên quận rất quan tâm việc chăm lo an sinh xã hội. Chúng tôi cũng nhận thấy bệnh tật khiến nhiều hộ điêu đứng, đã nghèo càng nghèo thêm, do đó, tặng thẻ BHYT là việc làm thiết thực đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân, giúp họ có sức khỏe tốt, tăng cường lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Ngoài 248 thẻ BHYT mà quận tặng trong đợt này, các phường sẽ tiếp tục chiến dịch gây quỹ để tặng thêm thẻ BHYT cho các gia đình khó khăn khác trên địa bàn”.

Tin cùng chuyên mục