Tăng cơ hội thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

SGGP
Việt Nam lần đầu tiên có cán cân thương mại thặng dư gần 3 tỷ USD, đặt chân vào 28 thị trường; trong đó có nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và các nước liên minh châu Âu. Tuy con số này chưa thật sự lớn nhưng đã khẳng định được vị thế hàng Việt tại nhiều thị trường trên thế giới. 
Để có được kết quả trên cũng như thực hiện mục tiêu mở rộng thị phần xuất khẩu sang 50 nước trên thế giới vào năm 2030, rất nhiều giải pháp đã được Chính phủ đẩy mạnh thực hiện như hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành các luật, nghị định để cải thiện môi trường kinh doanh; phát huy vai trò của các tham tán thương mại như kênh kết nối giữa hàng hóa trong nước với thị trường nước ngoài; thực hiện đồng bộ các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu kết hợp xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt. Ở trong nước, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, kiểm tra chuyên ngành, logistics…

Tuy nhiên, cùng với những nỗ lực từ phía Chính phủ, đại diện Bộ Công thương cho rằng, doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn trong việc tiếp cận, tìm hiểu và đánh giá xu hướng thị trường, diễn biến nhu cầu của người tiêu dùng để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp. Ngoài ra, cần chú trọng phát huy tiềm năng xuất khẩu những ngành hàng, sản phẩm vốn là thế mạnh của Việt Nam sang các thị trường có nhu cầu tiêu thụ phù hợp để khai thác tối đa giá trị gia tăng của hàng hóa. Đơn cử tại thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc… đang rất chuộng sản phẩm nông sản, các loại hạt, rau củ quả, dệt may, da giày của Việt Nam. Hiện kim ngạch xuất khẩu của nước ta vào các thị trường trên rất mạnh và thương hiệu hàng Việt đã có vị trí nhất định trong thị hiếu tiêu dùng của người dân tại những nước này. Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần tăng hàm lượng giá trị xuất khẩu hàng hóa nói chung bằng cách đầu tư xây dựng thương hiệu kết hợp sự chuẩn hóa trong sản xuất để đạt chứng nhận tiêu chuẩn của các tổ chức độc lập, uy tín trên thế giới. Đây cũng là cơ sở để Bộ Công thương và tham tán thương mại Việt Nam tại các nước triển khai thực hiện giải pháp hỗ trợ quảng bá thương hiệu hàng Việt trên thị trường thế giới. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có chiến lược xâm nhập thị trường một cách phù hợp, lâu dài. Có thể thuê tư vấn chiến lược tiếp cận thị trường, không nên nóng vội, xuất khẩu sản phẩm ồ ạt, giá thành thấp, gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu hàng Việt. Về phía cơ quan chức năng cần tăng cường đàm phán để tháo bớt rào cản kỹ thuật. Riêng với các địa phương, hiệp hội cần thông tin sớm cho tham tán để có kế hoạch bố trí hỗ trợ doanh nghiệp khi đưa hàng xuất khẩu hoặc giới thiệu tại thị trường các nước trên thế giới. Đặc biệt, các hiệp hội cần làm tốt chức năng cung cấp danh sách doanh nghiệp uy tín theo ngành hàng để tạo thuận lợi quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho doanh nghiệp. 

Song song đó, doanh nghiệp cũng cần phải cẩn trọng bởi tình trạng lừa đảo qua mạng rất nhiều và tinh vi. Theo đó, để giảm thiểu rủi ro xuất khẩu cần liên hệ chặt chẽ với thương vụ để được hỗ trợ tư vấn và xác định năng lực, uy tín của đối tác nhập khẩu.

MINH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giữ nhịp tăng trưởng cho nhóm sản phẩm chủ lực

Giữ nhịp tăng trưởng cho nhóm sản phẩm chủ lực

Nằm trong chính sách ưu tiên phát triển của Chính phủ, trong thời gian qua ngành công nghiệp hỗ trợ TPHCM, nhất là những phân ngành có sản phẩm chủ lực. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Sau cổ phần hóa, sự linh hoạt giúp doanh nghiệp thành công

Công ty CP Thực phẩm Cholimex (Cholimexfood) là doanh nghiệp thành công trên thị trường thực phẩm với các sản phẩm tương cà, tương ớt… đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập để thống lĩnh thị trường và mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Đây là doanh nghiệp điển hình đạt hiệu quả kinh doanh cao sau cổ phần hóa. Lợi nhuận trước thuế năm 2018 của công ty nhiều hơn vốn điều lệ. 

Chương trình bình ổn thị trường

Kiểm tra, giám sát diễn biến thị trường tết

Thị trường tết đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Hàng loạt trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng mua sắm… trên địa bàn TPHCM tấp nập đón khách. Không riêng những địa điểm kinh doanh trực tiếp mà các cơ sở kinh doanh trực tuyến cũng rất hút khách. Để giảm thiểu nguy cơ hàng kém chất lượng trà trộn vào hàng thật, gây nhiễu loạn thị trường tiêu dùng, các cơ quan chuyên trách (quản lý thị trường, hải quan…) đã có nhiều cơ chế phối hợp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.