Tăng cường an toàn, an ninh thông tin

(SGGP).- Ngày 5-11, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA phía Nam) họp báo công bố chương trình “Ngày An toàn thông tin Việt Nam lần 7” với chủ đề “An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia”.

(SGGP).- Ngày 5-11, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA phía Nam) họp báo công bố chương trình “Ngày An toàn thông tin Việt Nam lần 7” với chủ đề “An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia”.

Hiện tình hình an toàn, an ninh thông tin (ATTT) trên thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, đe dọa trực tiếp không chỉ đến hoạt động và tài sản của mọi tổ chức doanh nghiệp mà còn đến an ninh và chủ quyền quốc gia.

Tại Việt Nam, tình hình an ninh, bảo mật cũng diễn biến gia tăng không chỉ với sự xuất hiện của ngày càng nhiều virus, mailware tinh vi mà bên cạnh đó là các cuộc tấn công có chủ đích nhằm chiếm đoạt thông tin, phá hoại, gây ngưng trệ hệ thống. Data Center tại Việt Nam, nơi có nhiều tổ chức triển khai các dịch vụ trực tuyến của mình, nơi mà an toàn, an ninh và bảo mật là mối quan tâm hàng đầu, đã là đích tấn công, là nạn nhân của phá hoại trong thời gian qua. Đây là hồi chuông cảnh báo, đốc thúc chúng ta cần có những biện pháp quản lý cùng giải pháp công nghệ tiên tiến hơn nữa để có thể đáp ứng được nhu cầu ATTT trong xu hướng phát triển CNTT hiện nay là dữ liệu lớn - điện toán đám mây - tính toán di động và mạng xã hội.

Chính vì thế, Ngày An toàn thông tin Việt Nam lần này với nhiều sự kiện diễn ra như các cuộc thi về ATTT (8-11), hội thảo chuyên đề về ATTT (19-11)… với kỳ vọng tiếp tục nâng cao nhận thức về ATTT và qua đây mong muốn đưa ra được một phương châm hành động vì ATTT cấp quốc gia.

Cùng ngày, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã công bố chương trình “Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2014” sẽ diễn ra ngày 4-12 tại Hà Nội với chủ đề “An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia”. Đây là vấn đề nóng, nhạy cảm và ATTT hiện nay trở thành vấn đề rất nóng liên quan đến an ninh đất nước, đến chủ quyền đất nước. Rất nhiều sự kiện chính trị ở nước ta khi diễn ra đều có những hoạt động liên quan đến ATTT. Việt Nam hiện nay đã trở thành một “điểm nóng” ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, thường xuyên có sự xuất hiện các thế lực tấn công trong lĩnh vực ATTT.

Năm nay, báo cáo chính của VNISA sẽ nhấn mạnh điểm đặc thù của hiện trạng ATTT Việt Nam sau 1 năm có nhiều sự cố về ATTT xảy ra, đặc biệt là những sự cố liên quan tới việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam (hàng loạt website Chính phủ, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam bị tin tặc tấn công).

VNISA cũng sẽ kết hợp với phía Hàn Quốc công bố chỉ số ATTT Việt Nam tại sự kiện này. Ngày ATTT năm 2014 sẽ có sự tham gia của hầu hết các nhà công nghệ, ATTT lớn nhất thế giới như Google, Microsoft, Oracle, CheckPoint, Cisco... Các chuyên gia quốc tế sẽ chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia.

Bá Tân - Trần Bình

Tin cùng chuyên mục