Tăng cường đối thoại với dân để hoàn thiện dịch vụ

Cùng với sự phát triển chung của TPHCM, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã không ngừng nỗ lực cải tiến nhằm mục tiêu đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện của khách hàng với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn thiện. 

Trong đó có việc tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe, chia sẻ và nhận được sự thông hiểu, đồng thuận từ khách hàng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Tự động hóa quản lý, vận hành hệ thống điện

Trong nhiều năm qua, EVNHCMC luôn là đơn vị đi đầu trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta”, chính sách chất lượng “Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo”, mọi hoạt động kinh doanh điện của EVNHCMC đều hướng đến khách hàng với tiêu chí “3 dễ”, đó là: Dễ tiếp cận dịch vụ, dễ tham gia dịch vụ, dễ giám sát.

Điểm nổi bật trong hoạt động của EVNHCMC trong tháng 10-2018 chính là sự chủ động tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bằng việc đẩy mạnh tự động hóa quản lý, vận hành hệ thống điện và ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin để cung cấp tất cả các dịch vụ qua trực tuyến, tạo thuận lợi cao nhất cho khách hàng sử dụng điện.

Tăng cường đối thoại với dân để hoàn thiện dịch vụ ảnh 1 Ngành điện TPHCM tăng cường đầu tư để tự động hóa 
quản lý vận hành hệ thống điện 
Tính đến nay, tổng số khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn TPHCM là hơn 2,4 triệu khách hàng, tăng gần 4% so với năm 2017. Độ tin cậy cung cấp điện được thực hiện tốt trên 50% so với cùng kỳ. EVNHCMC cũng đã đẩy mạnh ứng dụng tự động hóa vào quản lý vận hành hệ thống điện, như đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển và hệ thống SCADA/DMS hiện đại, lắp đặt và vận hành trên 1.100 thiết bị đóng cắt điều khiển từ xa, vận hành từ xa 48/50 trạm biến áp 110kV không người trực, triển khai 10 đội thi công, sửa chữa đường dây mạng điện và bước đầu triển khai lưới điện thông minh điển hình tại Khu công nghệ cao (quận 9), Khu dân cư Miếu Nổi (quận Phú Nhuận)…

Trên 85% khách hàng thanh toán điện tử 

EVNHCMC đã triển khai cung cấp 19/19 loại hình dịch vụ điện trực tuyến. Đến nay, tỷ lệ giải quyết trực tuyến đạt gần 97%. Thông qua liên kết giữa EVNHCMC với các ngân hàng, doanh nghiệp thu hộ; hiện nay trên địa bàn TP đã có gần 8.000 điểm thanh toán tiền điện, phục vụ trực tiếp cho khách hàng 24/7.

Tỷ lệ thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử hiện nay đã đạt trên 85%. Với đột phá trong cải cách quy trình thủ tục cấp điện, EVNHCMC đã rút ngắn thời gian thực hiện gắn mới điện kế còn dưới 3 ngày và lắp đặt trạm chuyên dùng dưới 5 ngày, góp phần nâng cao Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 37 bậc trong năm 2018 (Việt Nam đứng thứ 27/190 nước và vùng lãnh thổ (theo khảo sát của Tạp chí Doing Business - một trong những chỉ số chủ yếu để đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia).

Với những thành tích đạt được khả quan như trên, không thể không nói đến sự phối kết hợp của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ, ủng hộ nhiệt tình của khách hàng sử dụng điện. 

“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần phục vụ của ngành điện” - đó là chia sẻ của ông Lê Tấn An, Phó Chủ tịch UBND quận 6, về công tác đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng địa phương nói riêng và TPHCM nói chung.
Ông Lê Tấn An cũng rất tâm đắc về chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện vì có ý nghĩa to lớn và tác dụng lan tỏa của chương trình trong cộng đồng người dân. Lãnh đạo quận cũng mong muốn trong thời gian tới, các ban ngành đoàn thể, UBND các phường phối hợp với ngành điện tích cực tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả tới người dân và thực hiện tốt các chủ trương, quy định của pháp luật liên quan đến sử dụng điện.

Tham gia vào một buổi đối thoại lắng nghe ý kiến của nhân dân để hoàn thiện và phát triển, bà Nguyễn Thị Xuân Lan, ngụ phường 3, quận 6, TPHCM, phấn khởi chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hài lòng với thái độ thân thiện, nhiệt tình và tận tâm của các kỹ sư điện lực. Khi gia đình tôi hay các hộ trong khu phố có trục trặc gì về điện, chỉ cần gọi lên tổng đài 1900.545454 và chờ khoảng thời gian ngắn thôi là bên điện lực cử mấy kỹ sư xuống liền. Mà cũng lâu lắm rồi, khu vực chúng tôi ở rất ít xảy ra các sự cố về điện”.

Hiện nay, rất nhiều khách hàng công nhận việc mở rộng 10 hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trực tiếp, thanh toán qua các phòng giao dịch của ngân hàng, bưu cục, máy ATM, internet, tin nhắn… đã tạo nhiều tiện lợi, người dân không còn mất thời gian chờ đóng tiền điện như trước.

Anh Nguyễn Văn Vũ ở đường Phan Văn Khỏe (phường 5, quận 6) bày tỏ: “Tôi rất vui khi thấy ngành điện triển khai rất nhiều dịch vụ và hoạt động chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trước kia, việc thu tiền điện tại nhà còn gặp một số bất cập nhưng bây giờ đã tốt hơn nhiều rồi. Việc đóng tiền điện quá dễ dàng và thuận tiện. Đặc biệt là những cải cách hành chính của ngành điện TPHCM rất đáng hoan nghênh”.

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của khách hàng và kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân liên quan đến hoạt động cung ứng điện, ngành điện TPHCM đang tổ chức hàng loạt cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân ở các tổ dân phố, khu phố.

Lời khen không ít, sự góp ý cũng nhiều và đây chính là động lực để ngành điện lực TPHCM cải tiến hơn nữa hoạt động của mình. Có thể nói, việc tổ chức Hội nghị “Ngành điện gắn bó với chính quyền địa phương, lắng nghe ý kiến của nhân dân để hoàn thiện và phát triển” do EVNHCMC chủ trì và các công ty điện lực thành viên trực tiếp phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện, đã giúp ngành điện nắm bắt những thắc mắc của các cơ quan, đơn vị và cá nhân về ngành điện; giải quyết thỏa đáng trong phạm vi trách nhiệm của ngành hoặc đề xuất, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Qua đó, rút kinh nghiệm trong các mặt công tác, đặc biệt là công tác phục vụ khách hàng; giải quyết nhanh chóng các kiến nghị liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Hội nghị cũng là cơ hội giúp EVNHCMC thực hiện đầy đủ trách nhiệm của ngành điện, góp phần phát triển cộng đồng xã hội.

Đây cũng là cơ hội giúp cho đơn vị gần gũi, gắn bó mật thiết hơn với nhân dân và chính quyền địa phương. Và điều quan trọng hơn cả là xây dựng được hình ảnh ngành điện lực TPHCM ngày thân thiện trong mắt khách hàng.

Tin cùng chuyên mục