Tăng cường hỗ trợ kết nối doanh nghiệp

Muốn phát triển bền vững, các doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ của TPHCM cần liên kết chặt chẽ với nhau. Hiện sự liên kết này còn rất lỏng lẻo, thậm chí trong nhiều trường hợp còn cạnh tranh không lành mạnh làm triệt tiêu nội lực phát triển của nhau. 

Theo Hội DN cơ khí - điện TPHCM, hiện nay, DN nội tham gia chuỗi cung ứng gặp nhiều khó khăn. Do năng lực quản trị của các DN nội còn nhiều hạn chế, dẫn đến giá thành sản phẩm cao nên khó cạnh tranh với các DN ngoại, cũng như khó tham gia được vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo các chuyên gia, để hỗ trợ các DN công nghiệp hỗ trợ của thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh, TPHCM cần tạo các liên kết giữa các DN bằng cách xây dựng các cụm công nghiệp cơ khí - điện - tự động hóa với chi phí mặt bằng thấp. Qua đó, giúp các DN tham gia vào cụm dễ dàng hợp tác, tạo sức mạnh tổng hợp để các DN có đủ năng lực trở thành đối tác tin cậy của các DN FDI.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, Sở đang tăng cường tổ chức các buổi làm việc tại các DN của TPHCM trong lĩnh vực sản xuất để cùng thành phố và các hội ngành nghề chọn được các sản phẩm chủ lực của DN để hỗ trợ phát triển, kết nối tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Về vấn đề hỗ trợ thị trường cho DN, lãnh đạo Sở Công thương cho hay, thành phố đã ký kết với 50 địa phương của các quốc gia trên thế giới. Do đó, cùng với sự chủ động của DN mở rộng tìm kiếm thị trường, thì các hiệp hội phải kết nối cùng chính quyền trong từng ngành nghề cụ thể để hỗ trợ DN xúc tiến tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, để hỗ trợ các DN công nghiệp hỗ trợ của thành phố nâng cao năng lực quản trị, cải tiến sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện nay, Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ thành phố đang tích cực kết nối các DN tham gia vào các chương trình đào tạo như: Chương trình Phát triển DN bền vững (SCORE); Chương trình đào tạo DN phát triển toàn diện của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) theo phương pháp 5S-kaizen; Chương trình tư vấn cải tiến DN do các chuyên gia của Samsung thực hiện.

Để mở rộng việc hỗ trợ cho các DN, Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ thành phố đang tích cực phối hợp với các đơn vị, tổ chức, DN của thành phố, tuyển chọn, cử các học viên tham gia khóa đào tạo chuyên gia tư vấn do Samsung Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức tại phía Nam. 

Theo các chuyên gia, việc đào tạo nguồn nhân lực là các tư vấn viên Việt Nam nhằm hỗ trợ DN nâng cao năng lực quản trị, được cho là phương thức hữu hiệu mang lại hiệu quả cao cho DN.

Tin cùng chuyên mục