Tăng cường hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia

Chiều 18-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các trưởng đoàn dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39 (ASEANAPOL 39) đang được tổ chức tại Hà Nội.

Thủ tướng tiếp các Trưởng đoàn dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39 tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng tiếp các Trưởng đoàn dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39 tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc tổ chức Hội nghị ASEANAPOL 39 là niềm vinh dự, tự hào to lớn đối với lực lượng Cảnh sát và Bộ Công an Việt Nam; bày tỏ vui mừng vì việc tổ chức hội nghị đảm bảo an toàn, tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt trong lòng các đại biểu, bạn bè quốc tế tham dự hội nghị.

Thủ tướng nêu rõ, ASEANAPOL đã có gần 40 năm hình thành và phát triển với mạng lưới đối tác ngày càng nhiều, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. ASEANAPOL đã và đang đóng vai trò tích cực trong hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm xuyên quốc gia cũng như gìn giữ hòa bình trong khu vực.

Thủ tướng đề nghị các nước thành viên ASEANAPOL cần tăng cường hơn nữa trong hợp tác điều tra, khám phá các vụ án có tính chất xuyên quốc gia, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm với tinh thần trách nhiệm cao, tin tưởng lẫn nhau, đoàn kết vì một ASEAN thống nhất và thịnh vượng.

Thay mặt đoàn, Đại tướng Muhammad Tito Karnavian, Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì sự đón tiếp nồng hậu mà Chính phủ, các cơ quan liên quan của Việt Nam đã dành cho đoàn.

Đại tướng Muhammad Tito Karnavian đề cập đến những thách thức về an ninh trong khu vực và khẳng định, thông qua đẩy mạnh hợp tác, qua cơ chế ASEANAPOL, bảo đảm ổn định an ninh trong khu vực, các nước ASEAN sẽ có điều kiện phát triển kinh tế. Ông tin tưởng, việc tổ chức hội nghị này sẽ là dấu ấn trong quá trình hoạt động của ASEANAPOL.

Sáng cùng ngày, tại Hà Nội, hội nghị ASEANAPOL 39 với chủ đề “Đối tác vinh quang, thống nhất bền vững” đã khai mạc. Hội nghị có khoảng 300 đại biểu là cảnh sát của 10 nước ASEAN; các đối tác, đối thoại, quan sát viên, đại diện Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol). Hội nghị diễn ra đến hết ngày 19-9.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh, trong những năm qua, hoạt động hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEANAPOL 39 cũng như các nước thành viên đã góp phần to lớn trong sự nghiệp bảo vệ an ninh các quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và bảo đảm hạnh phúc cho người dân. Bộ Công an Việt Nam nói chung và lực lượng cảnh sát Việt Nam nói riêng luôn nỗ lực để trở thành một thành viên tích cực, trách nhiệm cộng đồng chung của ASEANAPOL 39.

Sau phiên khai mạc, trả lời báo chí liên quan tới quá trình điều tra, truy nã đối tượng Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường), Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, cho biết, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Bùi Quang Huy đã trốn khỏi nơi cư trú. Cảnh sát Việt Nam đã nhanh chóng phát lệnh truy nã toàn quốc và đề nghị Interpol truy nã quốc tế đối với Bùi Quang Huy, nếu bắt được đối tượng thì trao trả cho phía Việt Nam. Hiện Interpol đã đưa đối tượng Bùi Quang Huy vào danh sách truy nã đỏ.

Tin cùng chuyên mục