Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Ba Lan

SGGP
Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM phối hợp với Phòng Thương mại Quốc gia Ba Lan vừa tổ chức “Giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan”. Đoàn doanh nghiệp Ba Lan tham dự buổi xúc tiến lần này đang hoạt động trong các lĩnh vực thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt gà...

Số liệu thống kê cho thấy, 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Ba Lan trên 578 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt trên 494 triệu USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này trên 84 triệu USD.

Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm thủy sản, hàng dệt may, sản phẩm từ chất dẻo, ngũ cốc, cà phê, giày dép các loại. Trong khi, Ba Lan đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều sản phẩm như gạo, nông sản, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe từ Việt Nam. 

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 4-2019, Ba Lan xếp thứ 39 trên 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 15 dự án, tổng vốn đăng ký trên 182 triệu USD. Các dự án FDI của Ba Lan đầu tư vào Việt Nam chủ yếu là các dự án 100% vốn nước ngoài, tập trung trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo và thông tin truyền thông. Về phần mình, Việt Nam có 3 dự án đầu tư sang Ba Lan với tổng vốn đầu tư khoảng 8 triệu USD thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp thực phẩm, tiêu biểu là dự án của Vinamilk trị giá 3 triệu USD.

HÀ VĂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm trên địa bàn TPHCM đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư sản xuất ra các tỉnh lân cận. Đây là giải pháp để các doanh nghiệp gia tăng nhanh nội lực sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, rào cản kỹ thuật mới mà các thị trường xuất khẩu đã và đang đặt ra. Ngược lại, tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chương trình bình ổn thị trường

Chuỗi Co.op Food có hơn 400 cửa hàng

Tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), trong tuần qua, Saigon Co.op đã đồng loạt khai trương thêm 4 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP Cần Thơ, Bình Dương, Long An và thủ đô Hà Nội, nâng tổng số lên hơn 400 cửa hàng Co.op Food sau hơn 10 năm gia nhập thị trường và khai thác phân khúc cửa hàng tiện lợi. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.