Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU trên nhiều lĩnh vực

Ngày 14-6, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, đã làm việc với đoàn đại sứ các nước Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, làm trưởng đoàn.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, tại TPHCM, EU có 1.081 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 3,95 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2019, châu Âu có 41 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư đạt 26,82 triệu USD. Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị các đối tác EU tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với TPHCM trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, nhất là đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và trung tâm thương mại ngầm Bến Thành. Với dự án tuyến metro số 2, TPHCM kiến nghị Ủy ban châu Âu (thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW) gia hạn thời gian tiếp nhận khoản viện trợ để thực hiện nghiên cứu khả thi cho dự án; đồng thời điều chỉnh một số nội dung trong điều khoản viện trợ để phù hợp hơn với tiến độ thực hiện và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, EVFTA có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam. Riêng với TPHCM, để thực hiện các cam kết trong EVFTA, TP sẽ tập trung rà soát các chính sách, quy định, đảm bảo phù hợp với các cam kết của hiệp định, đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Lãnh đạo thành phố cũng cam kết sẽ làm hết sức mình để môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại TPHCM.

Đại sứ Bruno Angelet khẳng định, EU đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và cho biết, EVFTA đang trong quá trình hoàn tất việc phê chuẩn để đi tới ký kết chính thức trong thời gian gần.

Ngoài thảo luận về hợp tác thương mại, đầu tư, lãnh đạo UBND TPHCM và đại sứ các nước EU cũng thống nhất sẽ tăng cường trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân, nhằm duy trì, củng cố mối quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam - EU trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục