Tăng cường kiểm soát tải trọng xe thời điểm cuối năm

SGGP
 Hiện nay đang bước vào những tháng cuối năm, thời điểm tập trung nhiều lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Điều này đồng nghĩa áp lực giao thông đi lại cũng tăng mạnh; trong đó, 

 Xe container lưu thông trên đường Đồng Văn Cống                            Ảnh: THÀNH TRÍ

Xe container lưu thông trên đường Đồng Văn Cống Ảnh: THÀNH TRÍ

Nhận diện điểm nóng

Do đặc thù, các vi phạm chở hàng quá tải trên địa bàn TPHCM chủ yếu tập trung tại khu vực cửa ngõ phía Đông. Cửa ngõ này dàn trải qua các quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Bên cạnh đó lại tiếp giáp với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, vốn dĩ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc trên các tuyến đường trọng điểm, tiêu biểu như quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Khu Công nghệ cao, các khu chế xuất Linh Trung 1 và 2…

Khu vực cửa ngõ phía Đông TPHCM còn là nơi có nhiều bến cảng, kho bãi hàng hóa giao thương quan trọng như: cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng ICD Sotrans… Những địa chỉ này thường xuyên có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa, đặc biệt loại phương tiện xe đầu kéo container ra vào các kho bãi, cổng cảng liên tục. Các chuyên gia ước tính, chỉ tính riêng cảng Cát Lái vào thời gian cao điểm bình quân có đến 20.000 - 22.000 lượt phương tiện ra vào cảng hàng ngày. 

Kiểm soát từ nguồn

Lực lượng chức năng thành phố đã và đang tiếp tục siết chặt các hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt tập trung triển khai thực hiện kiểm tra tải trọng ngay từ đầu nguồn là các cảng, kho, bến bãi.

Trên thực tế, vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ có 2 yếu tố chi phối mạnh đến hiệu quả tác nghiệp của lực lượng chuyên trách. Đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng chức năng, bao gồm Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT) thuộc Sở GTVT, Cảnh sát giao thông, lực lượng Thanh niên xung phong. Tiếp theo là việc kiểm soát, ngăn ngừa từ gốc các hành vi vi phạm tải trọng.

Cho đến nay, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng đã được đảm bảo. Theo đó, phần việc của Cảnh sát giao thông là dừng phương tiện, Thanh tra GTVT đảm trách kiểm tra giấy tờ của phương tiện và tiến hành cân xe còn Thanh niên xung phong làm công việc hướng dẫn phương tiện ra vào trạm cân. Một khi phát hiện phương tiện vi phạm, thông thường Thanh tra GTVT sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, ngoại trừ những lỗi hỗn hợp sẽ do Cảnh sát giao thông lập biên bản.

Trong khi đó, với mục tiêu ngăn chặn chất chở hàng quá tải từ nguồn, Sở GTVT đã phối hợp với Công an TPHCM tổ chức ký cam kết với hàng chục đơn vị đầu mối hàng hóa lớn là các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, cảng sông, bến bãi, kho hàng lớn trên toàn địa bàn thành phố về kiểm soát tải trọng tại đầu mối tiếp nhận hàng hóa. Các bên ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép trước khi tham gia giao thông. Ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 5, đơn vị được Sở GTVT giao quản lý chuyên môn trên địa bàn khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố, cho biết bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý lái xe, chủ xe vi phạm chở hàng quá tải, Đội Thanh tra GTVT số 5 cũng phối hợp với lực lượng Cảng vụ Hàng hải TPHCM vào tận các kho bãi để kiểm tra và vận động các chủ kho bãi cam kết không chứa hoặc bốc xếp hàng hóa quá tải lên các xe đầu kéo. Các kho bãi này thường ở bên ngoài cảng Cát Lái như khu vực đường nội bộ Khu công nghiệp Cát Lái, đường Lê Phụng Hiểu, đường Nguyễn Thị Định…

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng thành phố sẽ tiếp tục siết chặt các hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt tập trung kiểm tra tải trọng ngay từ đầu nguồn là các cảng, kho hàng, bến bãi. Thật ra trước đây công tác tuyên truyền về chấp hành tải trọng phương tiện cũng đã được cơ quan chức năng thực hiện ở tận nguồn, nhưng đến gần đây mới bắt đầu có hiệu quả do có sự kết hợp đồng bộ với kiểm tra kiểm soát tải trọng tại các cửa ngõ điểm nóng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Sở GTVT TPHCM cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 14-4-2016 của UBND TPHCM về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố. Việc tăng cường và siết chặt kiểm soát, kiểm tra tải trọng xe tải các loại nhằm bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ và một khi đường sá được bảo vệ tốt hơn, chất lượng giao thông sẽ tốt hơn, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngay từ cách đây hơn 2 năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM đã giao lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp cùng Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh niên xung phong nghiêm túc triển khai nhiều biện pháp thực hiện khá đồng bộ.
Hiện nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đang vận hành 5 trạm cân, bao gồm 1 trạm cân lưu động và 4 trạm cân thứ cấp để kiểm soát tải trọng xe tại các tuyến đường có lưu lượng lớn phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông. Cụ thể đó là Trạm cân lưu động số 1 hoạt động dọc tuyến quốc lộ 1; Trạm cân số 2 trên đường Nguyễn Văn Linh thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh; Trạm cân số 3 trên đường Nguyễn Văn Linh, đối diện Đại học RMIT thuộc quận 7; Trạm cân số 4 trên đường Vành đai Đông, khu vực Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, quận 2 và Trạm cân số 5 trên đường Đồng Văn Cống, hướng vào cảng Cát Lái, quận 2.

Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, riêng lực lượng Thanh tra của Sở GTVT TPHCM đã phát hiện, xử lý các dạng thức vi phạm về xe quá tải cầu, đường; vi phạm xe quá tải, quá khổ thiết kế xe; vi phạm về thay đổi kích thước thùng xe; các hành vi vi phạm do cá nhân, tổ chức xếp hàng hóa vượt quá tải trọng.

Ngoài các vi phạm trên, các lỗi liên quan đến chủ xe cũng không phải ít như lốp (vỏ) xe không đảm bảo an toàn giao thông; không mang theo hợp đồng vận chuyển; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở mặt ngoài 2 bên cửa buồng lái theo quy định… 

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Thanh tra GTVT TPHCM đã phát hiện 8.907 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường thủy nội địa, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt trên 41,5 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực chở hàng quá tải trọng đã xử lý 1.551 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 25 tỷ  đồng. Trong đó, đợt ra quân cao điểm kiểm tra tải trọng phương tiện trên địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi (từ tháng 7 đến 9-2018), Thanh tra GTVT đã xử lý 83 vụ vi phạm với số tiền xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Thanh tra GTVT phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TPHCM kiểm tra việc thực hiện quy định về chất xếp hàng hóa lên phương tiện giao thông đường bộ tại các bến cảng như Tân cảng Cát Lái, cảng container quốc tế SP-ITC, cảng Tân Thuận Đông, cảng Bến Nghé, cảng container quốc tế Việt Nam và cảng xăng dầu kho VK 102. Trong đó, xử phạt cảng container quốc tế SP-ITC về hành vi vi phạm chất xếp hàng hóa lên 10 xe vượt quá tải trọng với tổng số tiền xử phạt 18 triệu  đồng.
THANH HẢI

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Cháy nổ xe điện, do đâu?

Với tính năng sử dụng tiện lợi, xe đạp điện đã trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn của phương tiện này. Và câu hỏi được đặt ra là tại sao loại xe này lại thường xảy ra cháy nổ?

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Tập đoàn TH sản xuất thành công sữa tươi A2

Theo Medical news today (Trang tin Y khoa của Anh) sữa bò là nguồn cung cấp đạm dồi dào với 2 protein chính trong sữa là casein và whey. Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa và có các loại casein khác nhau, một trong số đó là beta-casein.