Tăng cường kiểm tra giao thông đường thủy

SGGP
Trong chiều hướng đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải (TTGTVT - thuộc Sở GTVT) TPHCM đã tăng cường công tác kiểm tra các hành vi vi phạm.

Phát hiện nhiều vi phạm

Ngày 28-3 vừa qua, tại khu vực bờ trái sông Cần Giuộc thuộc địa bàn phường 7, quận 8, các thanh tra viên Đội 2 TTGTVT đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với ông  Nguyễn Quốc Đạt do chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện từ trên 1/5 - 1/2 chiều cao mạn khô của phương tiện, nói đơn giản là chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện chạy trên đường thủy. Hành vi này vi phạm Điều 28, khoản 2 của Nghị định 132/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
Ngày 20-3, Đội 2 TTGTVT lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Trực vì đã đưa một bến thủy nội địa vào hoạt động tại bờ trái kênh Xáng thuộc xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh nhưng không có giấy phép của cơ quan nhà nước, vi phạm Điều 23 khoản 4 của Nghị định 132. Trước đó vào ngày 4-1, tại bờ trái kênh Tẻ đoạn thuộc phường Tân Thuận Đông, quận 7, Đội 2 TTGTVT phát hiện phương tiện của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đường thủy - bộ Việt Nam sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện đã hết hiệu lực. Hành vi này vi phạm vào Điều 11 khoản 3 của Nghị định 132.

Chánh Thanh tra GTVT TPHCM Trần Quốc Khánh cho biết thông qua công tác thanh, kiểm tra thường xuyên theo thẩm quyền, trong quý 1-2019, lực lượng TTGTVT đã phát hiện, lập biên bản xử lý 112 trường hợp vi phạm với số tiền phạt hơn 420 triệu đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ vi phạm giảm hơn 41%. Các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên đường thủy nội địa tập trung vào các hình thức, như vi phạm về bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của kết cấu hạ tầng giao thông; vi phạm về hoạt động đăng ký, đăng kiểm, kiểm định phương tiện, thiết bị giao thông vận tải; vi phạm điều kiện, tiêu chuẩn của người điều khiển phương tiện; vi phạm hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải; vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Tăng cường kiểm tra giao thông đường thủy ảnh 1 Sà lan chở hàng trên sông Sài Gòn             Ảnh: CAO THĂNG


Những điểm hạn chế

Qua tác nghiệp thực tế, Đội trưởng Đội 2 TTGTVT Đàm Phan Phát nhận xét, không ít lần lực lượng TTGTVT gặp khó khăn, lúng túng vì một số bất cập của các quy định trong xử phạt vi phạm hành chính. Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 của Quốc hội, Điều 125 quy định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt vi phạm. Giấy phép, chứng chỉ hành nghề là giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp và giấy phép, chứng chỉ hành nghề không bao gồm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong thực tế, có những trường hợp vi phạm đưa bến thủy nội địa vào hoạt động không có giấy phép nhưng khi tiến hành xử lý, lực lượng TTGTVT không thể tạm giữ giấy tờ vì người vi phạm chỉ có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Các tình huống này thường rơi vào bến thủy nội địa xếp dỡ thủ công bằng sức lao động con người như xếp dỡ xi măng, gạo, phân bón, cừ tràm… Ông Đàm Phan Phát cho rằng, một khi không tạm giữ được giấy tờ thì quyết định xử phạt đưa ra cũng khó thực thi.

Giải pháp cho vấn đề này, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Tư pháp để góp ý bổ sung, sửa đổi một số quy định theo hướng mở rộng thêm cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thể tạm giữ các giấy tờ khác, ngoài giấy tờ quy định tại Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. 

Việc xử lý vi phạm đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy… đôi khi cũng khó thực hiện, dù Chính phủ đã quy định những cơ sở này phải có cơ sở vật chật, trang thiết bị phù hợp, có phương án tổ chức sản xuất phù hợp với chủng loại, kích cỡ phương tiện được sản xuất. Nguyên nhân khó xử phạt là do Bộ GTVT không ban hành các văn bản quy phạm đối với loại hình này.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đồng Nai: Tước giấy phép 11 lái xe chở quá tải, quá hạn kiểm định

Đồng Nai: Tước giấy phép 11 lái xe chở quá tải, quá hạn kiểm định

Trong tháng mở đợt cao điểm ra quân xử lý xe quá tải (từ đầu tháng 8 đến đầu tháng 9-2019), Thanh tra Giao thông (Sở GTVT) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kiểm tra 1.095 phương tiện và tổ chức tuyên truyền, cho viết cam kết không vi phạm các quy định về an toàn giao thông với 1.120 lái xe.

Phòng cháy chữa cháy

Cháy lớn do đốt vàng mã

Theo thói quen khó bỏ, cứ dịp lễ, tết, giỗ, rằm... người dân hay cúng và đốt nhiều vàng mã. Do nhiều người không cẩn trọng đã gây ra những vụ cháy gây thiệt hại vô cùng lớn. Có thể kể ra một số vụ hỏa hoạn nghiêm trọng có nguyên nhân gây cháy từ việc đốt vàng mã.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Cải thiện dinh dưỡng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia

Trong những ngày qua, niềm vui của người hâm mộ bóng đá Việt Nam trước chiến thắng của Đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam dường như chưa có dấu hiệu lắng xuống. Một câu hỏi được đặt ra là bí quyết nào để đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam duy trì sức khoẻ trong suống 120 phút để vượt lên “cựu vương” Thái Lan và đạt chức vô địch bóng đá Đông Nam Á?