Tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

Ngày 3-8, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM với Đảng đoàn HĐND TPHCM, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TPHCM trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cùng chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng ảnh 1 Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thông tin tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Từ năm 2013 đến tháng 6-2017, ba đơn vị đã trao đổi nội dung kiểm tra, giám sát và cử nhân sự tham gia 12 đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đối với 44 tổ chức đảng, 26 đảng viên.

Qua công tác kiểm tra, giám sát đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, đời sống, nhu cầu bức xúc, nguyện vọng của nhân dân, đoàn viên, hội viên có nơi chưa kịp thời, có nơi chưa thể hiện đầy đủ vai trò đại diện cho lợi ích chính đáng, hợp pháp của giới; việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân có mặt còn hạn chế; vai trò giám sát của nhân dân thông qua mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa được phát huy mạnh mẽ.

Ngoài ra, từ năm 2013 đến nay, Ủy ban Kiểm tra quận ủy, huyện ủy phối hợp Ủy ban MTTQ quận, huyện tổ chức 175 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 284 tổ chức đảng, 71 đảng viên đối với một số lĩnh vực: công tác cải cách hành chính; công tác cán bộ; việc quản lý và cấp phép xây dựng, cấp giấy chủ quyền nhà và đất ở, cấp phép sử dụng lòng đường, lề đường để kinh doanh; thực hiện giảm nghèo, tăng hộ khá; việc giải quyết các kiến nghị của nhân dân phường, giải quyết đơn, thư tố cáo; tình hình tuyển sinh các trường mầm non; công tác bố trí tái định cư; chương trình xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở…

Qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, hệ thống MTTQ các cấp trao đổi, phối hợp Ủy ban Kiểm tra quận ủy, huyện ủy để tham mưu cấp ủy thi hành kỷ luật đối với 26 trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm về đạo đức, lối sống, sinh hoạt đảng, có cử chỉ thiếu tôn trọng nhân dân, giải quyết công việc chậm để dân đi lại nhiều lần, vi phạm về quản lý và thu chi các nguồn vốn vay, chiếm dụng tiền bán bảo hiểm y tế, tiếp nhận hồ sơ hộ nghèo sai đối tượng và chậm giải quyết cho dân, vi phạm sinh con thứ 3…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM với Đảng đoàn HĐND TPHCM, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TPHCM trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, các đơn vị chưa thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện các kết luận kiểm tra, thông báo kết quả giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Đảng đoàn HĐND TP, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TP.

Bên cạnh đó, 3 đơn vị cũng chậm xây dựng cơ chế phối hợp thường xuyên để sử dụng các kênh thông tin về các vấn đề có liên quan đến việc giải quyết các kiến nghị của đại biểu HĐND TP; những bức xúc, kiến nghị, đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của nhân dân; về kết quả giám sát của HĐND TP, MTTQ Việt Nam TP đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Từ đó, việc phối hợp kiểm tra, giám sát, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân chưa nhiều, chưa đạt theo yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy.

Tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng ảnh 2
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hội nghị cũng ghi nhận nhiều giải pháp từ các quận, huyện để việc phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đạt được hiệu quả cao hơn.

Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Quận 3 tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy Quận 3 ban hành quy định quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Quận ủy với Ban Tổ chức, Văn phòng Quận ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Văn phòng HĐND - UBND quận, Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội thuộc HĐND quận, Phòng Nội vụ và Thanh tra quận trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và đôn đốc cơ sở giải quyết những bức xúc, kiến nghị của cử tri Quận 3; giải quyết đơn tố cáo và thông tin phản ảnh qua đường dây nóng của Quận ủy và UBND quận.

Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Quận 1 và HĐND Quận 1 đang phối hợp tiến hành xây dựng quy chế phối hợp mang tính chất cụ thể hơn, trong nhiều hoạt động hơn. Với quy chế phối hợp chặt chẽ, các nội dung kiến nghị, yêu cầu và những vấn đề liên quan đến dấu hiệu lẩn tránh việc trả lời và giải quyết, lẩn tránh thực thi trách nhiệm hoặc có dấu hiệu vi phạm các quy định hiện hành nghiêm trọng của các cá nhân, tổ chức, đơn vị liên quan (nếu có) qua các hoạt động giám sát của HĐND phát hiện được… sẽ được phối hợp giải quyết với tính chất cao hơn trong kỷ luật của Đảng.

Đồng thời, việc cùng tham gia thực hiện giám sát của đại diện Ủy ban Kiểm tra quận trong các hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND đối với các vấn đề mang tính chất phức tạp, đang gây bức xúc cho cử tri và ảnh hưởng đến đời sống, lợi ích chính đáng của người dân… thì các cá nhân và tổ chức, đơn vị liên quan được giám sát sẽ thực hiện nghiêm túc hơn.

Tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng ảnh 3
Bí thư Quận ủy Quận 4 Trần Hoàng Danh nêu ý kiến về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Quận 11 và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 11 phối hợp trao đổi thông tin những vấn đề liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên vi phạm để tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy, cấp ủy cơ sở đảng quyết định và đề nghị xử lý kỷ luật đúng thẩm quyền, đúng quy định.  

Từ những vướng mắc, khó khăn trong phối hợp giữa các bên trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được nêu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị trong quá trình giám sát cần nghiên cứu, vận dụng tốt quy định tại Điều 98 Luật Tổ chức chính quyền địa phương để tăng cường hiệu quả công tác phối hợp trong giám sát.

Theo quy định, khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đại biểu HĐND có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức hữu quan thi hành những biện pháp cần thiết để kịp thời chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của đại biểu HĐND, cơ quan, tổ chức phải giải quyết và thông báo bằng văn bản cho đại biểu HĐND biết.

Quá thời hạn này mà cơ quan, tổ chức không trả lời thì đại biểu HĐND có quyền yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên xem xét, giải quyết.

Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, để không còn lúng túng trong quy chế phối hợp mà thời gian qua đã gặp phải thì các bên cần phải chủ động hơn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương ghi nhận, TPHCM là địa phương đầu tiên ở khu vực phía Nam có sáng kiến sơ kết quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Đảng đoàn HĐND TP, Đảng đoàn MTTQ TP.

Đồng chí cho rằng, 3 cơ quan Ủy ban Kiểm tra, HĐND, MTTQ đều có chức năng kiểm tra, giám sát với những đối tượng, phương pháp giám sát khác nhau. Tuy nhiên do có những điểm giống nhau nên dẫn đến sự chồng chéo, vì vậy việc ban hành quy chế phối hợp công tác giám sát là cần thiết. Căn cứ để xây dựng quy chế phối hợp là quy chế của mỗi cơ quan, quy chế làm việc của Thành ủy TPHCM, các quy định của trung ương, quy định pháp luật. Không chỉ 3 cơ quan nói trên mà các cơ quan khác cũng phải rà soát lại quy chế hoạt động của đơn vị mình để bổ sung, thay đổi cho phù hợp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 cơ quan trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để hoạt động giám sát được hiệu quả thì kết quả giám sát phải được chuyển sang cơ quan Nhà nước để thực hiện chế tài. Do vậy sắp tới, trong quy chế phối hợp phải quy định rõ về việc chế tài sau giám sát, và trong quy trình xử lý phải quy định rõ ràng từng công đoạn.

Ngoài ra, trong quy chế phối hợp giữa các bên cũng cần bổ sung nội dung xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát để tránh sự trùng lắp.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị từ nay đến cuối năm, Bí thư Quận ủy, Huyện ủy và Chủ tịch HĐND các quận, huyện mỗi tháng từ các kênh thông tin (qua những buổi tiếp xúc cử tri, từ hoạt động giám sát của HĐND và MTTQ, báo chí nêu, qua đơn, thư khiếu nại, tố cáo) chọn ra một việc người dân kiến nghị để tập trung giải quyết dứt điểm và công bố cho người dân biết. 

Tin cùng chuyên mục