Tăng cường phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT

Ngày 9-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-BYT, yêu cầu kịp thời ngăn chặn hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT), đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và sử dụng quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả.

Đối với giám đốc bệnh viện, viện có giường bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu có kế hoạch kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt chú trọng đến chỉ định dịch vụ khám chữa bệnh nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định điều trị nội trú, chỉ định dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng (xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh…), kê đơn thuốc quá mức cần thiết; ghi tên dịch vụ kỹ thuật, tên chẩn đoán không đúng với tình trạng bệnh nhằm được chi trả với giá dịch vụ cao hơn.

Công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn thuốc khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh, để chiếm dụng thuốc, tiền của quỹ BHYT; đảm bảo quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT, tránh tình trạng yêu cầu người bệnh tự chi trả các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế, mặc dù đã có trong danh mục được Quỹ BHYT chi trả và không đưa những nội dung này vào bảng kê chi phí. 

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn công tác đã kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận hơn 11.600 ca mắc SXH, tăng gần 2,7 lần so với năm 2018, trong đó có 3 ca tử vong.  

Tin cùng chuyên mục