Tăng cường quản lý chất lượng và an toàn trong chăm sóc Y tế

Ngày 20-9, tại TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Quốc gia về Y tế và sức khỏe toàn cầu Nhật Bản (NCGM) phối hợp Bệnh viện Bà Rịa tiến hành tổ chức Diễn đàn Việt Nam về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh năm 2017.
Các bác sỹ thảo luận tại diễn đàn
Các bác sỹ thảo luận tại diễn đàn

Tham dự diễn đàn có các bác sỹ đến từ Nhật Bản, Lào và các bác sỹ từ bệnh viện trong nước.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) trong thời gian qua công tác khám, chữa bệnh đã đạt được một số thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế và thách thức với một số vấn đề nổi cộm như: tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt, việc chăm sóc, theo dõi người bệnh chưa chặt chẽ. Việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và sai sót y khoa khiến người bệnh bức xúc, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín ngành y tế. Sự cố 8 người tử vong trong chạy thận nhân tạo là sự cố chưa từng xảy ra. 

Bên cạnh đó, những vụ việc không gây chết người mà đơn thuần chỉ là những hành động nhỏ như gác chân lên ghế cũng làm “méo mó” hình ảnh người thầy thuốc trong lòng công chúng. 

Vấn đề đặt ra là nếu quản lý tốt chất lượng sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó. Chính vì vậy, diễn đàn này được tổ chức sẽ đóng góp lớn cho các bệnh viện Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau thảo luận làm thế nào để chăm sóc người bệnh tốt hơn, hạn chế rủi ro và sự cố trong ngành y.

Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm về những thành tựu và thách thức trong quản lý chất lượng và an toàn người bênh tại các bệnh viện ở Việt Nam; thảo luận về những giải pháp thực tiễn để giải quyết các thách thức; giao lưu, trao đổi giữa những người đã tham gia đào tạo tại Nhật cùng các đồng nghiệp có chung mối quan tâm tới chất lượng và an toàn trong chăm sóc y tế. 

Cùng với đó, các đại biểu cũng trao đổi những mô hình về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh đã được ứng dụng hiệu quả trong thực tế như: áp dụng mô hình phân loại của WHO trong báo cáo sự cố tại bệnh viện Hùng Vương, ứng dụng 5S trong quy hoạch bệnh viện Sản Nhi An Giang, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất lượng và an toàn người bệnh tại bệnh viện Bà Rịa, vai trò của Phòng Quản lý chất lượng trong cải tiến thời gian chờ khám bệnh.

Tin cùng chuyên mục