Tăng cường sử dụng thiết bị dùng năng lượng khí sinh học, thay thế dần thiết bị sử dụng điện

1. Tình trạng hiện tại
Tăng cường sử dụng thiết bị dùng năng lượng khí sinh học, thay thế dần thiết bị sử dụng điện

1. Tình trạng hiện tại

Hiện nay do nhu cầu sử dụng điện tăng cao nhất là vào mùa nắng nóng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong khi những nguồn điện mới để bổ sung cho hệ thống điện chưa đáp ứng kịp thời. Để bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, ngành điện phải sa thải đột xuất, làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt nhân dân. Cũng chính vì điều đó mà cần có sự giúp sức của toàn xã hội "Vì lợi ích của quốc gia, vì lợi ích của mỗi gia đình, mọi người hãy tiết kiệm điện".

Thực tế cho thấy, tiết kiệm điện không còn là khái niệm mới với bà con nông dân. Song, làm cách nào để sử dụng điện hiệu quả và thật sự tiết kiệm thì không phải người dân nào cũng biết. Vì thế, ý tưởng “Tăng cường sử dụng thiết bị dùng năng lượng khí sinh học, thay thế dần thiết bị sử dụng điện” nhằm mục đích nâng cao nhận thức của bà con nông dân về lợi ích của việc tiết kiệm điện, qua đó giới thiệu đến bà con nông dân một giải pháp đã được áp dụng và mang lại hiệu quả rất lớn.

2. Nội dung ý tưởng

 “Tăng cường sử dụng thiết bị dùng năng lượng khí sinh học, thay thế dần thiết bị sử dụng điện

Sử dụng nguồn năng lượng sẵn có phát sinh trong quá trình chăn nuôi để phục vụ cho việc cung cấp năng lượng thay thế năng lượng điện. Khí sinh học Biogas được dùng cho các thiết bị sinh hoạt trong gia đình hạn chế sử dụng thiết bị sử dụng điện góp phần vào việc tiết kiệm điện.

3. Nguyên lý hoạt động

Ghi chú: Hướng phát triển của ý tưởng

Nước thải trong chăn nuôi đưa qua bồn chứa sinh khí Biogas, khí Biogas được  dẫn qua đường óng có lắp van một chiều, đưa qua bầu lọc và dẫn vào các thiết bị sử dụng (bếp đun, đèn chiếu sáng, máy phát điện,...)

Sơ đồ khối thực hiện ý tưởng

Sơ đồ khối thực hiện ý tưởng

Bồn sinh khí Biogas và Bộ lọc khí Biogas

Bồn sinh khí Biogas và Bộ lọc khí Biogas

4. Lắp đặt thực tế và sử dụng tại gia đình

4.1. Sử dụng bếp đun dùng Biogas

Sử dụng bếp đun dùng Biogas phục vụ cho công việc đun nấu hàng ngày hạn chế sử dụng bình đun siêu tốc, lò vi sóng, bếp điện từ,... sử dụng điện.

Bếp sử dụng gas thông thường

Bếp sử dụng gas thông thường

Bếp sử dụng Biogas

Bếp sử dụng Biogas

4.2. Sử dụng đèn chiếu sáng dùng Biogas

Sử dụng đèn chiếu sáng dùng Biogas phục vụ cho việc chiếu sáng có độ sáng tốt hơn bóng đèn sợi đốt (100W) và có nhiệt lượng tỏa ra cao nên rất phù hợp trong chăn nuôi, nhất là việc sưởi ấm cho gia súc, gia cầm.

Đèn sợi đốt

Đèn sợi đốt

Đèn sử dụng Biogas

Đèn sử dụng Biogas

5. Khả năng áp dụng và hướng phát triển của ý tưởng:

5.1 Khả năng áp dụng:

Ý tưởng có khả năng áp dụng rất phù hợp cho những hộ nông dân có nuôi heo với số lượng từ 4 con trở lên. Có khả năng lắp đặt cho các khu vực ngoại thành TPHCM và các vùng nông thôn cả nước nhất là các khu vực có chăn nuôi nhiều.

5.2 Hướng phát triển của giải pháp:

Dùng Biogas để chạy máy phát điện cung cấp điện cho toàn bộ các thiết bị sử dụng điện trong gia đình. Hiện tại do chi phí trang bị máy phát chạy bằng nhiên liệu Biogas còn cao nên chưa trang bị.

6. Hiệu quả thu được khi áp dụng ý tưởng

Lợi ích của ý tưởng đem lại rất lớn, hiện tại với hầm sinh khí Biogas của gia đình sử dụng cho 4 hộ (tại các địa chỉ 5/8 ấp 2 xã Đông Thạnh – Hóc Môn; 5/8B ấp 2 xã Đông Thạnh – Hóc Môn; 280/100/4 ấp 2 xã Đông Thạnh – Hóc Môn; 280/120/2 ấp 2 xã Đông Thạnh – Hóc Môn).

Việc áp dụng ý tưởng đã tiết kiệm chi phí cho gia đình đồng thời góp phần vào việc tiết kiệm điện. Sử dụng Biogas làm khí đốt sẽ hạn chế tình trạng làm cạn kiệt tài nguyên; đồng thời giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong việc mua gas để nấu nướng.

Bên cạnh việc tiết kiệm điện ý tưởng còn góp phần giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường (không thải nước thải chăn nuôi trực tiếp ra môi trường).

Lê Ngọc Tâm (giải khuyến khích)

Tin cùng chuyên mục