Tăng cường thanh, kiểm tra để ngăn chặn việc chuyển tiền qua POS trái phép

Thời gian qua có tình trạng chuyển tiền qua máy POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng) trái phép về Trung Quốc để trốn thuế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa giao NHNN chi nhánh TPHCM chủ trì, phối hợp Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm tra liên ngành rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời đối với điểm bán hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật, sử dụng ứng dụng, phương tiện thanh toán của nước ngoài trái phép, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về thanh toán, ngoại hối, kinh doanh hàng hóa dịch vụ. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP cũng được giao phối hợp NHNN chi nhánh TPHCM thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ về quy định của pháp luật và rủi ro đối với việc lưu hành, sử dụng các thiết bị, các ứng dụng thanh toán của nước ngoài bất hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.

Chỉ đạo này xuất phát từ các thông tin phản ánh về việc thời gian qua có tình trạng chuyển tiền qua máy POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng) trái phép về Trung Quốc để trốn thuế. Cụ thể, các giao dịch này đều được thực hiện bằng các máy POS được đưa trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam, gắn sim 3G vào là có thể thực hiện thanh toán.

Trong khi đó, theo quy định, việc nhập khẩu máy POS phải có giấy phép; máy POS muốn hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký với ngân hàng và được các ngân hàng trong nước chấp thuận và kết nối với các trung tâm thanh toán để quản lý dòng tiền, tránh chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ra nước ngoài.

Trước đó, NHNN Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh - TP báo cáo UBND các tỉnh - TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn (Công an, Quản lý thị trường, Thuế…) phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh - TP để tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện các hành vi vi phạm quy định về thanh toán, quản lý ngoại hối, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền để xem xét xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ngân hàng theo quy định tại Nghị định số 96/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng và các văn bản khác có liên quan về xử lý vi phạm hành chính. 

Tin cùng chuyên mục