Tăng dần sức mua hàng tết

Những ngày qua, người tiêu dùng TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đã bắt đầu gia tăng mua sắm hàng tết cho gia đình. Tại các siêu thị, lưu lượng khách đến mua hàng nhiều hơn so với ngày thường. 

Tăng sức mua

Thời điểm này, sức mua trên thị trường đã bắt đầu tăng dần, chủ yếu diễn ra ở các kênh bán lẻ hiện đại. Ghi nhận tại các siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Emart… cho thấy, sức mua sắm đã tăng khoảng 30% so với tháng trước đó, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng bánh kẹo, mứt tết, giỏ quà tết. Những mặt hàng tiêu thụ mạnh còn có các thực phẩm khô, đáp ứng nhu cầu quà tặng và tiêu dùng của gia đình. 

Chị Lê Thị Thảo (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) cho biết, từ đầu tháng Chạp, gia đình chị đã bắt đầu mua sắm chuẩn bị tết cho gia đình, bởi mua sớm hàng hóa sẽ đầy đủ chủng loại, dễ lựa chọn và không phải chen lấn, chờ đợi quá lâu.

Đại diện các siêu thị cho biết, dù sức mua đã tăng nhưng mãi lực sẽ tăng mạnh vào tuần cận tết; nhất là sau ngày đưa ông Táo về trời, người dân mới bắt đầu mua sắm mạnh.

Dù có nhu cầu nhưng người dân giờ đây không mua sắm các loại thực phẩm tươi sống nhiều như trước, bởi các siêu thị và chợ cũng chỉ nghỉ bán ngày mùng 1 Tết. 

Chợ tết vào mùa, sức mua tăng dần qua từng ngày 
Tại các chợ truyền thống, hàng hóa tập trung về nhiều và sức mua thường chỉ dồn vào hai ngày cuối cùng của năm là 29 và 30 tháng Chạp. Thời điểm này, các mặt hàng rau củ tươi, trái cây, bông hoa… tập trung bày bán để phục vụ người tiêu dùng sắm cỗ ngày tết.
Vì vậy, hiện các gia đình mua sắm chủ yếu mua các loại thực phẩm chế biến có thể giữ được lâu như lạp xưởng, các món dưa muối đặc trưng ngày tết, các loại đồ khô ăn liền, các loại hạt…

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm tết, lịch làm việc của các siêu thị cũng được điều chỉnh theo hướng mở cửa sớm và đóng cửa muộn. Cụ thể, từ ngày 20 - 27 tháng Chạp (âm lịch), các siêu thị mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ và từ ngày 28 - 29 tháng Chạp, mở cửa từ 6 giờ đến 24 giờ. Ngày 30 tháng Chạp, mở cửa từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Các siêu thị chỉ nghỉ bán ngày mùng 1 tết và hoạt động trở lại từ 8 giờ sáng mùng 2 tết. Từ mùng 6 tết, các siêu thị trở lại hoạt động bình thường. Riêng hệ thống cửa hàng tiện lợi cũng đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ và mở cửa suốt 24 giờ trong dịp tết. 

Hàng Việt được tin dùng

Hàng hóa phong phú, nhiều sự lựa chọn từ hàng trong nước đến các sản phẩm ngoại nhập. Song, hàng Việt vẫn được người tiêu dùng lựa chọn để mua sắm nhiều hơn. Nhìn chung, các thương hiệu bánh kẹo sản xuất trong nước có mẫu mã ngày càng đẹp, chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, thậm chí nhiều loại có vị ngon hơn, giá cả lại phù hợp nên nhiều gia đình chủ yếu chọn các sản phẩm Việt để mua.

Thời điểm này, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM như Co.opmart, Big C, Lotte Mart, VinMart… đều thiết kế những khu vực, quầy kệ có vị trí đẹp, thuận tiện để trưng bày riêng các mặt hàng phục vụ mùa tết như bánh kẹo, mứt và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác.

Ngoài những mặt hàng rời để người dân tự tính trọng lượng mua theo nhu cầu, các loại kẹo, mứt làm từ trái cây đã được đóng gói bao bì sạch sẽ; các loại mứt dừa, mứt bí, mứt khoai lang, mứt gừng, hạt sen… đều được đóng trong hộp kín hay vào bao kiếng hút chân không. 

Như chia sẻ của các đơn vị phân phối mặt hàng bánh kẹo, mứt phục vụ mùa tết, phần lớn là hàng sản xuất trong nước với các thương hiệu: Bibica, Kinh Đô, Vinabico, Xuân Hồng…

Các mặt hàng chế biến cũng phong phú, đáp ứng đa dạng nhu cầu ẩm thực của các gia đình. Nguồn hàng chuẩn bị cách đây vài tháng, hàng hóa đảm bảo cung ứng đầy đủ, khó có thể tăng giá kể cả khi thị trường vào đợt cao điểm mua sắm. 

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết 2019, từ giữa năm 2018, Saigon Co.op đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 - 4 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ, thuận lợi điều tiết giá hàng hóa dịp tết.

Để đảm bảo chất lượng, Saigon Co.op cũng tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5 - 10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm thực phẩm. 

Hàng hóa đa dạng, số lượng lớn, do đó người tiêu dùng có thể an tâm mua sắm, không phải lo nhiều về giá cả tăng đột biến. Theo khảo sát của chúng tôi, thời điểm này, trên thị trường, giá nhiều loại bánh kẹo vẫn bình ổn, thậm chí nhiều mặt hàng còn áp dụng chương trình giảm giá từ 10% - 40%.

Tin cùng chuyên mục