Tăng mức xử phạt vi phạm trên cao tốc

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, bộ này đề xuất tăng nặng mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm trên đường cao tốc. 
hành vi lùi xe, quay đầu trên cao tốc có thể bị phạt nặng
hành vi lùi xe, quay đầu trên cao tốc có thể bị phạt nặng

Theo quy định hiện hành, một số hành vi vi phạm trên cao tốc đang được gộp chung các vi phạm quy tắc giao thông, với mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe (GPLX) 1 - 3 tháng. Tuy nhiên, tại dự thảo sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất tách thành nhiều hành vi khác nhau với mức xử phạt tăng nặng.

Cụ thể, hành vi lùi xe trên cao tốc có mức phạt 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng; quay đầu xe trên cao tốc có mức phạt 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng; chuyển làn không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước có mức phạt  2 - 3 triệu đồng và tước GPLX 2 - 4 tháng; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn có mức phạt  1,2 - 2 triệu đồng...

Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức xử phạt lên 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng đối với hành vi không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên cao tốc (mức phạt đang áp dụng là 5 - 6 triệu đồng); xử phạt 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX từ 4 - 6 tháng đối với hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp  (mức phạt đang áp dụng là 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 1 - 3 tháng). 

Tin cùng chuyên mục