Tăng nguồn cung ứng nguyên liệu sữa cho Việt Nam

Theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước dự kiến đạt 1 tỷ lít. Con số này sẽ phải tăng lên 1,4 tỷ lít vào năm 2025. Tuy nhiên, với số lượng sản xuất trên thì cũng chỉ  đáp ứng được lần lượt là 38% - 40% nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước, chưa tính đến yếu tố xuất khẩu. Số còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. 
Vinamilk đầu tư trang trại bò sữa tại Lào để tăng nguồn cung ứng nguyên liệu sữa trong nước
Vinamilk đầu tư trang trại bò sữa tại Lào để tăng nguồn cung ứng nguyên liệu sữa trong nước

Thống kê về kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa Việt Nam cho thấy, tính đến hết quý 1-2019, Việt Nam đã nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa là 258,19 triệu USD, tăng 11,74% so với cùng kỳ 2018. Thị trường nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa chủ yếu của Việt Nam là New Zealand chiếm 37%, các nước Đông Nam Á chiếm 22,35% và các nước thuộc liên minh châu Âu chiếm 15,41%. 

Còn trong nước, những thương hiệu sữa lớn như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood… cũng đang gia tăng cuộc đua mở rộng sản xuất, chăn nuôi trang trại bò sữa để nâng năng suất sản xuất sữa. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, cho biết công ty vừa liên kết cùng Công ty Lao-Jagro phát triển tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại Lào.

Về phía Vinamilk, sẽ áp dụng công nghệ 4.0 cùng máy móc, thiết bị tiên tiến nhất của ngành chăn nuôi trên thế giới, để phát triển thành công trang trại này. Trước đó, tại Việt Nam, Vinamilk đang có 12 trang trại trên cả nước, trong đó, có 2 trang trại được xây dựng theo tiêu chuẩn Organic châu Âu và 10 trang trại theo chuẩn Global G.A.P. Đây là hệ thống trang trại lớn nhất của châu Á về số lượng được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế.

Tất cả các trang trại của Vinamilk đều được đầu tư xây dựng như các “resort” lý tưởng dành cho bò sữa. Tổng đàn bò Vinamilk đang quản lý và khai thác sữa trong nước hiện là 130.000 con, toàn bộ giống nhập khẩu từ Mỹ, Úc, New Zealand. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt gần 1 triệu lít/ngày. 

Bên cạnh việc mở rộng quy mô của các trang trại hiện có, trong thời gian tới, Vinamilk đang có kế hoạch đưa vào hoạt động thêm 1 tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao tại Cần Thơ với tổng quy mô lên đến 22.000 con, và bắt đầu xây dựng Trang trại Bò sữa Quảng Ngãi với quy mô 4.000 con. 

Tin cùng chuyên mục