Tăng nguồn vốn hoạt động môi trường

Chính phủ vừa cho phép các tỉnh thành được giữ lại 80%/tổng số tiền thu được từ phí nước thải vào ngân sách để chi cho các hoạt động cải tạo môi trường tại địa phương.

(SGGP).– Chính phủ vừa cho phép các tỉnh thành được giữ lại 80%/tổng số tiền thu được từ phí nước thải vào ngân sách để chi cho các hoạt động cải tạo môi trường tại địa phương.

Từ năm 2004 đến nay, số tiền thu từ phí nước thải được chia làm 3 phần: 20%/tổng số tiền thu được giao cho các đơn vị trực tiếp thực hiện thu phí để trang trải cho các hoạt động đánh giá, phân tích mẫu nước thải… 40%/tổng số tiền sẽ nộp cho ngân sách trung ương để bổ sung vào vốn hoạt động của Quỹ bảo vệ môi trường. 40% còn lại nộp vào ngân sách địa phương để đầu tư mới, nạo vét cống rãnh, duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước tại địa phương.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM cho biết, hiện có bất cập trong việc thu phí nước thải. Cụ thể, mức phí nước thải công nghiệp thấp hơn mức phí nước thải sinh hoạt trong khi đối tượng gây ô nhiễm nhiều hơn là các doanh nghiệp. Mặt khác, chưa có biện pháp chế tài nên rất nhiều doanh nghiệp trốn nộp phí từ năm 2004 đến nay. Ước tính, trên địa bàn TP còn hơn 100 doanh nghiệp nợ phí nước thải với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

C.A.

Tin cùng chuyên mục