Tăng phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự

Qua hoạt động tuyên truyền, Đảng ủy, chính quyền phường 2, quận 6 (TPHCM) đã kêu gọi người dân cung cấp được hàng trăm thông tin có giá trị, giúp công an khám phá hàng chục vụ phạm pháp hình sự. 
Thành viên Nghiệp đoàn xe ôm phường 2, quận 6 tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc
Thành viên Nghiệp đoàn xe ôm phường 2, quận 6 tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cùng với đó, các mô hình tự quản được thực hiện hiệu quả, góp phần tích cực kéo giảm phạm pháp hình sự ở địa bàn trọng điểm của TPHCM.

Chuyển hóa địa bàn ở bến xe, chợ trung tâm

“Phường 2, quận 6 là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT)”, Bí thư Đảng ủy phường 2 Nguyễn Quốc Dương thông tin. Phường 2 cũng bị Công an TPHCM xếp vào nhóm địa bàn loại I, phức tạp cả về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội (ATXH). Nơi đây tập trung nhiều đầu mối giao thông, giao thương quan trọng của TPHCM như chợ Bình Tây (chợ đầu mối lớn, mỗi ngày đón hơn 200 lượt khách nước ngoài và trên dưới 15.000 lượt người đến tham quan, kinh doanh, mua sắm); Bến xe buýt Chợ Lớn (hơn 2.000 lượt xe buýt/ngày), 20 chi nhánh và phòng giao dịch ngân hàng… Số nhân khẩu cư trú tại phường chưa đến 9.500 người, song mỗi ngày lại có đến hàng chục ngàn lượt người đến địa bàn phường tham quan, kinh doanh, mua sắm cũng như đi lại, gây ra nhiều phức tạp về ANTT và ATXH.

Đồng chí Nguyễn Quốc Dương khẳng định, Đảng ủy, UBND phường 2 xác định đảm bảo an ninh chính trị và trật tự ATXH là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết đặt ra yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập trung phòng chống tội phạm, kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn hơn 5%/năm. Để thực hiện chỉ tiêu này, Đảng ủy xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt là công tác xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, kỷ cương, kỷ luật và gắn bó mật thiết với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự ATXH. “Đảng ủy đưa ra những giải pháp cụ thể, đặc trưng. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy phường thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tình hình và kiểm tra, giám sát thường xuyên”, đồng chí Nguyễn Quốc Dương nhấn mạnh.

Qua đó, từ năm 2015 đến nay, số vụ phạm pháp hình sự ở phường liên tục giảm, từ 27 vụ (năm 2015) giảm còn 21 vụ (năm 2016) và xuống 11 vụ (năm 2017). Từ đầu năm 2018 đến nay, ở địa bàn trọng điểm này chỉ xảy ra 1 vụ trộm. Đặc biệt, qua công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, ở chợ Bình Tây và Bến xe buýt Chợ Lớn đã không còn xảy ra cướp giật và trộm cắp tài sản. Cùng với đó, từ việc đi cơ sở, nắm địa bàn, phường 2 kịp thời báo cáo, đề xuất giải pháp ổn định tư tưởng cho các tiểu thương chợ Bình Tây yên tâm kinh doanh, không bị kích động, xúi giục bãi thị do sự chậm trễ trong việc chỉnh trang, cải tạo chợ Bình Tây. Trước những kết quả trên, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen cho nhân dân và cán bộ phường 2 vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

Các mô hình tự quản

Qua hoạt động tuyên truyền hiệu quả, Đảng ủy, chính quyền phường 2 đã kêu gọi người dân cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị, giúp công an phường khám phá 51 vụ phạm pháp hình sự (bắt 68 đối tượng) và xử phạt vi phạm hành chính về ANTT 91 vụ (112 người). Riêng năm 2017, người dân cung cấp 58 nguồn tin với hơn phân nửa có giá trị giúp công an phường khám phá 8 vụ phạm pháp hình sự (2 vụ trộm cắp, 2 vụ cướp giật, 1 vụ lạm dụng, 3 vụ lừa đảo), 1 vụ tàng trữ ma túy. Người dân còn trực tiếp bắt 2 vụ (4 đối tượng trộm cắp tài sản), thu hồi tài sản trị giá hơn 53 triệu đồng.

Cùng với giải pháp tích cực nêu trên, Quận ủy quận 6 đánh giá tình trạng phạm pháp hình sự ở phường 2 được kéo giảm còn có phần quan trọng từ các mô hình phòng ngừa xã hội. Nhất là mô hình Nghiệp đoàn bốc xếp tự quản chợ Bình Tây (102 thành viên, chia thành 5 tổ) và Nghiệp đoàn xe ôm tự quản (285 thành viên, chia thành 11 tổ). Chủ tịch Nghiệp đoàn xe ôm phường 2 Nguyễn Thanh Sơn cho biết, các đoàn viên hoạt động chủ yếu ở quanh chợ Bình Tây và Bến xe buýt Chợ Lớn, thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn từ 10 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Do đó, các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản không có điều kiện hoạt động gây án, nhất là tại khu vực chợ và bến xe. Cùng với đó, đoàn viên cũng luôn cảnh giác, khi phát hiện người đi xe có dấu hiệu nghi vấn sử dụng ma túy thì kiên quyết không chở đi mua ma túy, cũng như tham gia khám phá, bắt giữ nhiều tội phạm như cướp giật (12 vụ, bắt 12 đối tượng), trộm cắp (10 vụ, bắt 10 đối tượng), lừa đảo (2 vụ, bắt 2 đối tượng) và ma túy (14 vụ, bắt 20 đối tượng).

Liên đoàn Lao động quận 6 cho biết đã phối hợp cùng chính quyền, Công an phường 2 xây dựng, củng cố hoạt động của 2 nghiệp đoàn tự quản trên. Thông qua đó, đời sống, việc làm của các thành viên trong nghiệp đoàn ổn định. Tiểu thương, khách hàng cũng yên tâm, tin tưởng vào các thành viên của nghiệp đoàn và tình trạng mất cắp hàng hóa đã giảm hẳn. Đặc biệt, các thành viên còn tham gia tích cực vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều người đã dũng cảm tham gia truy bắt tội phạm, từ đó góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

                                          Ngăn chặn lừa đảo qua mạng

Ở phường 2 có 20 chi nhánh và phòng giao dịch ngân hàng nên cũng phát sinh tình trạng tội phạm lừa đảo qua mạng. Giữa năm 2017, một người dân đến ngân hàng nằm trên địa bàn phường chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. Sau đó, Công an phường tham mưu và triển khai ngay giải pháp phòng ngừa, bằng cách đề nghị các ngân hàng khi chuyển tiền cần kiểm tra kỹ thông tin người nhận.

Công an phường cũng đặt các biển cảnh báo tại ngân hàng để người dân nâng cao cảnh giác. Từ đó đến nay, việc chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo qua mạng không còn xảy ra ở phường.

Tin cùng chuyên mục