Tăng thêm “sức mạnh” cho hội ngành nghề

Có một thực tế tồn tại trong thời gian qua là người tiêu dùng ở TPHCM muốn khiếu nại, khiếu kiện vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái sẽ gặp cơ quan nào trên địa bàn để được giúp đỡ?
Người tiêu dùng chọn mua khăn choàng tại một hội chợ ở TPHCM
Người tiêu dùng chọn mua khăn choàng tại một hội chợ ở TPHCM

Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) nếu gặp tình trạng tương tự có thể tìm ngay đến Hội Trọng tài thương mại TPHCM, Trung tâm Trọng tài thương mại, tòa án… Nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng thêm “sức mạnh” cho các hiệp hội ngành nghề hiện nay.

Gần đây, nhờ các phương tiện truyền thông đại chúng, phần lớn người tiêu dùng đều hiểu rằng, khi gặp chuyện sẽ đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ. Thế nhưng, ngặt nỗi thông tin từ chính Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cho biết, mỗi năm hội tiếp nhận số lượng phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng rất ít, chỉ khoảng chục vụ. Vậy số người bị oan ức sẽ cầu cứu nơi nào? Câu trả lời thường gặp là các cơ quan báo chí, thanh tra chuyên ngành của các sở ngành, luật sư… để được tham vấn, hỗ trợ giải quyết. 

Chắc hẳn mọi người còn nhớ rất rõ vụ Khaisilk lừa dối khách hàng, bán hàng Trung Quốc nhưng lại khẳng định sản xuất tại Việt Nam, với giá bán cao ngất ngưởng. Vụ việc này đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra, làm rõ nhưng đã trở thành một vết nhơ khó có thể gạt bỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu lụa tơ tằm Việt Nam ra thế giới. Hay như vụ phế phẩm cà phê trộn lõi pin gần đây cũng vậy, khiến cho những đặc sản của Việt Nam vô tình trở nên đầy hoài nghi trong mắt một số người tiêu dùng cũng như DN nước ngoài. Tuy nhiên, tiếng nói của hội ngành nghề, điển hình như Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM khá yếu và chính luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP, cũng thừa nhận điều này tại một buổi trả lời báo chí.

Nhìn sang các nước trên thế giới, hiệp hội ngành nghề của họ khá mạnh bởi tính liên kết chặt chẽ, các thành viên thấy cần được gắn bó để cùng nhau phát triển. Còn ở TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung, các hiệp hội chưa phát huy hiệu quả thực sự của mình để người tiêu dùng, DN xem đó là chỗ dựa, sẵn sàng tìm đến, “cầu cứu” khi gặp khó khăn. Rõ ràng, các hiệp hội ngành nghề cần chủ động, tăng tính gắn kết trong hoạt động của mình; đồng thời, nhà nước cũng tăng thêm “sức mạnh” bằng việc ưu tiên hỗ trợ thông qua những biện pháp thiết thực nhất…

Tin cùng chuyên mục