Tăng tốc phát triển nguồn nhân lực

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã yêu cầu nhanh chóng thành lập Bộ Giáo dục Đại học, Nghiên cứu và Phát triển để điều phối việc phát triển nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu kỹ năng lao động phục vụ Chiến lược Thái Lan 4.0.

Dự kiến, ngân sách hoạt động của bộ này được cấp trong năm 2019 là 97 tỷ baht (tương đương 2,92 tỷ USD). Chính phủ Thái Lan hy vọng bộ mới sẽ là một cơ quan hỗ trợ hiệu quả các cơ sở giáo dục bậc cao để cải thiện năng lực học thuật và hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D), đáp ứng nhu cầu các ngành công nghiệp mới. Bộ này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc giải quyết khoảng cách chênh lệch về thu nhập trong các bộ phận lao động của nền kinh tế Thái Lan. Dự luật thành lập bộ mới dự kiến được đệ trình Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA) vào tháng 11 và sẽ được thành lập vào tháng 2-2019 nếu được thông qua. 

Khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chuẩn bị hình thành, Chính phủ Thái Lan đã xác định nền kinh tế Thái Lan không thể dựa mãi vào các sản phẩm giá rẻ, trên cơ sở lao động giá rẻ. Vì vậy, việc tập trung phát triển R&D đã liên tục được đẩy mạnh, nhất là lĩnh vực khoa học và công nghệ, vốn được xem là chìa khóa tạo sức mạnh về kinh tế - xã hội của Thái Lan. Trong những năm gần đây, Chính phủ Thái Lan luôn hỗ trợ giới khoa học giải quyết các vấn đề khó khăn, xóa bỏ những rào cản cũng như rót ngân sách “ươm mầm” các đề án R&D để hiện thực hóa các kế hoạch phát triển do chính phủ vạch ra, đồng thời khuyến khích mạng lưới R&D công nghiệp của doanh nghiệp trong nước và quốc tế. 

Năm 2017, mức đầu tư của Chính phủ Thái Lan cho R&D đạt mức 0,75% GDP, tăng mạnh so với mức 0,62% GDP của năm 2015, đạt hơn 3 tỷ USD. Dự kiến chi đầu tư nhà nước cho R&D và sáng chế của Thái Lan sẽ đạt mức 1% GDP trong 1 - 2 năm nữa. Trong 2 thập niên trước, chi ngân sách cho R&D và sáng chế của Thái Lan chưa bao giờ vượt ngưỡng 0,25% GDP và mức đầu tư chỉ bắt đầu tăng từ 5 năm trở lại đây. Dự kiến, mức chi cho R&D sẽ được nâng lên 2% GDP vào năm 2036, trong đó khu vực tư nhân cũng được kêu gọi đóng góp 80% đầu tư cho lĩnh vực này.

Tăng đầu tư vào hoạt động R&D nhằm hỗ trợ Chiến lược Thái Lan 4.0, bởi đây là kỳ vọng mới của Chính phủ này trong bối cảnh đẩy mạnh việc phát triển nền kinh tế tri thức, sau khi tập trung phát triển nông nghiệp, công nghiệp nhẹ và công nghiệp nặng, trong đó có việc sản xuất thiết bị và máy móc. Theo chiến lược Thái Lan 4.0, Chính phủ Thái Lan đã dành thêm 2,5 tỷ baht để giúp 27 trường đại học mở rộng các dự án nghiên cứu vì mục đích thương mại. Động thái này sẽ khuyến khích các trường hợp tác thay vì cạnh tranh với nhau như trước đây. Khoảng 90% các dự án nghiên cứu của Thái Lan đều nằm trong các trường đại học. Do đó, việc tăng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học được xem là kế hoạch hàng đầu để sớm đưa Chiến lược Thái Lan 4.0 tiến đến mục tiêu đưa nước này thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, đạt tăng trưởng bền vững và giảm chênh lệch thu nhập.

Tin cùng chuyên mục