Tăng trưởng kinh tế khu vực phía Nam gấp 1,5 lần bình quân cả nước

SGGP
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khu vực phía Nam không chỉ là địa bàn chiến lược và năng động mà còn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chế biến tôm xuất khẩu của một doanh nghiệp tại khu vực phía Nam                                                                       Ảnh: CAO THĂNG

Chế biến tôm xuất khẩu của một doanh nghiệp tại khu vực phía Nam Ảnh: CAO THĂNG

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực này đang gấp 1,5 lần bình quân của cả nước, thu hút hơn 60% số dự án nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, chiếm giá trị xuất khẩu gần 50% cả nước, hàng năm đóng góp trên 60% ngân sách quốc gia. 

Cụ thể, 7 tháng đầu năm 2018, chỉ số sản xuất công nghiệp của khu vực tăng bình quân 9,81% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm công nghiệp như dệt may, giày dép, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, sắt thép, điện thương phẩm đều tăng so với cùng kỳ từ trên 8% trở lên. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.441.787 tỷ đồng, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tỷ trọng 57,82% so với cả nước; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực hiện là 62,866 tỷ USD, tăng 12,07% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 47,02% so với cả nước. Hạ tầng giao thông, cụm công nghiệp, thương mại tiếp tục được đầu tư, mở rộng, tạo cơ hội phát triển kinh tế - xã hội.

Để đạt được những con số ấn tượng trên, các địa phương phía Nam đã chủ động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững thông qua hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung cơ chế ưu đãi, thu hút đầu tư, tạo niềm tin với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; có nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể thực hiện cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; đẩy mạnh liên kết vùng để tạo ra nguồn nguyên liệu phong phú, đa dạng nhằm ổn định giá cả.

THÁI NGUYỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

NutiFood tăng tốc hợp tác, vươn tầm quốc tế

NutiFood tăng tốc hợp tác, vươn tầm quốc tế

Là một trong những doanh nghiệp (DN) chủ lực của Chương trình BOTT các mặt hàng sữa, trong năm 2018 và những ngày đầu năm 2019, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã liên tiếp ký kết với các tập đoàn hàng đầu thế giới về việc hợp tác phát triển nguồn nguyên liệu và phân phối thực phẩm. Đây chính là động lực, đồng thời khẳng định sự lớn mạnh của NutiFood trong tiến trình hội nhập kinh tế.

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn manh mún, nhỏ lẻ

Tính đến nay, ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã có hàng trăm doanh nghiệp (DN) tham gia. Tuy nhiên, ở lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ  (CNHT) hầu hết đều nằm trong tay các DN FDI, còn DN nội vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Cổ phần hóa, thoái vốn phải giúp doanh nghiệp phát triển

Thời gian qua, công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp đang chựng lại, nhiều doanh nghiệp, công ty công ích hoạt động không hiệu quả thì “lưu” từ năm này sang năm khác, không sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa được, mà những doanh nghiệp làm nên ăn ra thì được bán rất nhanh!

Phòng cháy chữa cháy

Chủ động phòng cháy mùa khô và cận tết

TPHCM đang bước vào mùa hanh khô, đặc biệt ở thời điểm cuối năm, gần đến Tết Kỷ Hợi 2019, các hoạt động sản xuất, giao thương… được đẩy nhanh, kéo theo đó nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao. Trước tình hình trên, Công an TPHCM chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp phòng cháy.