Tạo cho học sinh thói quen tiết kiệm điện

Thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền tới người dân bằng những việc làm cụ thể, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã chú trọng đưa tuyên truyền tiết kiệm điện vào các trường học.
Học sinh thích thú tìm hiểu các thiết bị phòng cháy chữa cháy và nghe kể về những vụ tai nạn điện, cháy nổ
Học sinh thích thú tìm hiểu các thiết bị phòng cháy chữa cháy và nghe kể về những vụ tai nạn điện, cháy nổ
 Đây là hoạt động rất thiết thực, bổ ích với các em học sinh; giáo dục các em ý thức hơn trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm… 

Hưởng ứng từ học sinh và giáo viên

Với lối tuyên truyền sinh động, thiết thực, các chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ học sinh và giáo viên tại tất cả các trường mà chương trình triển khai. 

Những đoạn phim sống động, minh họa cho những hành vi sử dụng điện không an toàn; những câu hỏi nhanh về giải pháp tiết kiệm điện; trò chơi đoán tên thiết bị điện và các tính năng, cách sử dụng… đã tạo nên không khí vui nhộn, lý thú, thu hút gần 200 học sinh của Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân). Em Nguyễn Lý Kim Nguyên, học sinh lớp 11A9 của trường phấn khởi: “Em học được rất nhiều điều. Học được cách sử dụng điện như thế nào là tiết kiệm, như thế nào là an toàn; biết được thời điểm trời mưa như hiện nay thì không nên đến gần nơi có trụ điện, vì sẽ dễ bị phóng điện, gây nguy hiểm”. Bạn học cùng lớp Kim Nguyên, em Vũ Quang Trung vui vẻ cho biết, lúc trước mỗi khi cần sử dụng máy khoan điện, em thường dùng tay không. Sau buổi được tuyên truyền mới biết đó là hành vi nguy hiểm, phải dùng bao tay để cách điện cho an toàn hơn.

Giờ học sử dụng điện an toàn, tiết kiệm của học sinh Trường THCS Trí Đức (quận 1) cũng diễn ra thật sôi động. Những động tác thực hành sơ cứu trên người nộm như: Để người bị nạn nằm ngửa, đầu hơi ngửa ra đằng sau, quần áo nới lỏng; người sơ cứu đứng hoặc quỳ bên cạnh người bị nạn, đặt chéo hai bàn tay lên ngực trái, dùng tất cả sức mạnh thân người ấn nhanh mạnh... được các em học sinh thực hiện một cách thuần thục. Trong suốt buổi học, các em đều tỏ ra thích thú bởi những pha cứu thương vừa mang tính cấp thiết, kịp thời, lại vừa là bài học bổ ích khi cần ứng dụng vào cuộc sống.

Việc làm thiết thực

Tại quận 1, không chỉ riêng Trường THCS Trí Đức, chương trình “Cùng bạn sử dụng an toàn tiết kiệm điện” cũng được nhiều trường tiểu học trong quận hưởng ứng. Các trường như: Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, Lê Ngọc Hân, Nguyễn Bỉnh Khiêm... đều hưởng ứng chương trình sôi nổi. Em Hoàng Yến Thu, lớp 4/2, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo chia sẻ: “Ở nhà ba mẹ không cho con đụng đến các vật dụng liên quan đến điện như quạt, tivi, bóng đèn, nồi cơm điện vì sợ chị em con không biết cách sử dụng sẽ gây nguy hiểm. Nay được các cô chú hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện đã giúp chúng con hiểu đúng hơn về điện, biết cách sử dụng điện đúng cách. Chúng con còn được học cách tiết kiệm điện như tắt những bóng đèn, quạt... khi không cần dùng. Sau này nếu thấy ông bà, ba mẹ quên, con sẽ nhắc mọi người cách xài tiết kiệm”.

Thầy Trần Văn Giàu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trí Đức, cho biết: Chương trình “Cùng bạn sử dụng an toàn tiết kiệm điện” không chỉ giáo dục học sinh về cách sử dụng điện an toàn, các yếu tố nguy hiểm do điện gây ra mà còn giúp các em sử dụng điện một cách tiết kiệm. Từ đó mỗi cá nhân  hiểu vai trò, tầm quan trọng của điện, nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện đúng cách, an toàn, tiết kiệm. Các em trực tiếp thực hành cấp cứu trên người nộm nên nắm nhanh, vững các kỹ năng cấp cứu người; biết cách xử lý trước tình huống người bị điện giật một cách bình tĩnh, nhanh chóng, kịp thời. Trước đây, các em ít được thực hành kỹ năng này trong tiết học vì dụng cụ, trang thiết bị phục vụ giảng dạy còn thiếu, cho nên các em mới chỉ nắm được lý thuyết là chính.

Theo thầy Đặng Công Vĩnh Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc, chương trình đã để lại nhiều ấn tượng cho các em học sinh, giúp các em hiểu nhiều hơn về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Chương trình cần tiếp tục nhân rộng đến các trường trên địa bàn TPHCM để giúp các em hiểu rõ hơn về an toàn điện là việc làm rất thiết thực.
Từ năm 2012 đến năm 2016, Đoàn Tổng công ty Điện lực TPHCM đã thực hiện tuyên truyền chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” tại 909 điểm trường học và điểm sinh hoạt hè với số lượt học sinh tham gia là 277.548 em; huy động được 4.710 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tổng kinh phí thực hiện chương trình gần 1,5 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục