Tạo cơ chế thông thoáng để ngành du lịch TPHCM phát triển

Chiều 23-5, đồng chí Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM cùng đoàn đại biểu HĐND TP đã có buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch TPHCM để lắng nghe, ghi nhận những ý kiến đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch thành phố. 
Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị, ngành du lịch TP nên đầu tư tập trung, tránh dàn trải; quan tâm quảng bá, hút khách ở những thị trường gần như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia… Đặc biệt, Nhà nước cần miễn thị thực, tránh làm từng năm, gây khó khăn cho doanh nghiệp, du khách.
Bà Khánh phân tích, 6 tháng cuối năm 2016, du khách đến từ 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Ý) đạt gần 400.000 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015. Thực tế, các nước láng giềng Việt Nam liên tiếp có chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, miễn thị thực cho du khách nhiều nước, thì ở Việt Nam mới có chính sách miễn thị thực thời hạn 1 năm cho 5 nước Tây Âu, đến tháng 6-2017 này đến hạn. Do vậy, hiệp hội kiến nghị tiếp tục gia hạn visa cho 5 nước nói trên đến hết ngày 30-6-2022; tăng thời hạn tạm trú lên 30 ngày thay vì 15 ngày; miễn visa chặng 2 cho du khách vào Việt Nam đi du lịch sang nước thứ 2, thứ 3 rồi trở lại Việt Nam để về nước.
Tạo cơ chế thông thoáng để ngành du lịch TPHCM phát triển ảnh 1 Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TPHCM)
Một đại biểu khác cũng góp ý, ngành du lịch muốn thu hút hàng chục triệu du khách quốc tế thì cơ chế phải thông thoáng. Nhà nước cũng cần xem xét đến chính sách xã hội hóa, vì chỉ doanh nghiệp thôi chưa đủ mà cần có sự hỗ trợ thông qua “vốn mồi” kích cầu. Nhìn sang các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Singapore… toàn bộ kinh phí quảng bá, xúc tiến du lịch của họ đều do nhà nước hỗ trợ. Thêm nữa, ngành du lịch cũng nên xem xét để xây dựng một trung tâm chuyên doanh hàng lưu niệm, đặc sản Việt Nam để hút khách. 
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh đánh giá cao những nỗ lực của ngành du lịch TP nói chung, Hiệp hội Du lịch TP nói riêng thời gian qua; đồng thời ghi nhận toàn bộ các ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu và cho biết sẽ đem các vấn đề này ra bàn bạc tại chương trình nghị sự của HĐND TP. 

Tin cùng chuyên mục