Tạo động lực mới trong quan hệ Việt Nam - Hungary

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, sáng 9-9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đi thăm thành phố Szentendre.

Thị trưởng Verseghi - Nagy Miklós đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Thị trưởng Verseghi - Nagy Miklós đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hungary là đối tác truyền thống quan trọng

Thành phố Szentendre, một thành phố cổ kính nằm bên bờ sông Danube, tại Hạt Pest, cách thủ đô Pudapest khoảng 20km, nơi nổi tiếng với nhiều bảo tàng, phòng trưng bày tranh, được mệnh danh là vùng đất của các họa sĩ.

Ngài Thị trưởng Verseghi-Nagy Miklós nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm Hungary và chọn Szentendre là điểm dừng chân đầu tiên. Szentendre đã kết nghĩa với thành phố Hội An của Việt Nam, thành phố có nhiều đèn lồng bên bờ sông.

Ngài Thị trưởng tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, tiếp tục xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Hungary và Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn chính quyền, nhân dân thành phố Szentendre đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình; bày tỏ vui mừng được đến thăm Szentendre, điểm đến của nhiều du khách trên thế giới, thành phố văn hóa - nghệ thuật có lịch sử lâu đời, có môi trường sống thanh bình, con người thân thiện và các công trình kiến trúc duyên dáng, đầy tính sáng tạo. Szentendre là vùng đất có nhiều dân tộc sinh sống, hội tụ nhiều nền văn hóa, với rất nhiều bảo tàng, phòng trưng bày tranh truyền thống và đương đại nổi tiếng.

Việt Nam và Hungary thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 3-2-1950. Hungary đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Những năm qua, quan hệ 2 nước có những bước phát triển rất tích cực. Trao đổi đoàn các cấp, nhất là ở cấp cao, diễn ra thường xuyên trên tất cả các kênh Đảng, chính quyền, quốc hội, địa phương…

Hai bên hợp tác hiệu quả tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hiệp quốc và trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Á - Âu. Hungary xem Việt Nam là đối tác quan trọng nhất ở Đông Nam Á. Chuyến thăm khẳng định chủ trương của Việt Nam xem Hungary là đối tác truyền thống quan trọng hàng đầu ở khu vực Trung Đông Âu, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, tạo dấu mốc mới, động lực mới, đưa quan hệ Việt Nam - Hungary phát triển lên một tầm cao mới.

Hợp tác hiệu quả

Trong những năm qua, quan hệ 2 nước có những bước phát triển rất tích cực. Quan hệ chính trị có độ tin cậy cao. Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Hungary đã phát huy tốt vai trò thúc đẩy hợp tác song phương. Hai nước đã ký nhiều hiệp định, văn bản, thỏa thuận, tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực.

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước tăng trưởng mạnh, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước lần đầu tiên đạt trên 355 triệu USD vào năm 2017. Về đầu tư, tính đến hết tháng 4-2018, Hungary có 17 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 65 triệu USD, đứng thứ 57 trong tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Quan hệ song phương được tích cực thúc đẩy trên các lĩnh vực lập pháp, tư pháp, quốc phòng - an ninh, y tế, giáo dục - đào tạo, hợp tác giữa các địa phương. Giáo dục là lĩnh vực hợp tác truyền thống và cũng là điểm sáng trong quan hệ hai nước thời kỳ mới. Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Viktor Orban vào năm 2017, Hungary đã nâng số học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại đất nước này lên 200 suất, từ năm học 2018-2019.

Chiều 9-9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con Việt kiều tại Hungary. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ, ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, chân thành của bà con đối với đất nước, quê hương; thông báo với bà con một số nét về tình hình đất nước, về những công việc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang quyết tâm thực hiện, về những thuận lợi và khó khăn, thách thức cần vượt qua để đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Tin cùng chuyên mục