Tạo hành lang an toàn cho trẻ

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em gia tăng đáng báo động trong thời gian gần đây đang là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc dư luận xã hội. Câu chuyện hình phạt và phải trả giá khi xâm phạm trẻ em chỉ là cái ngọn của vấn đề. Các vụ việc kết thúc, dư luận rồi cũng sẽ lắng xuống nhưng với nhiều số phận trẻ em bị xâm hại, mãi mãi nỗi đau vẫn còn đó, không xóa nổi…

(SGGPO).- Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em gia tăng đáng báo động trong thời gian gần đây đang là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc dư luận xã hội. Câu chuyện hình phạt và phải trả giá khi xâm phạm trẻ em chỉ là cái ngọn của vấn đề. Các vụ việc kết thúc, dư luận rồi cũng sẽ lắng xuống nhưng với nhiều số phận trẻ em bị xâm hại, mãi mãi nỗi đau vẫn còn đó, không xóa nổi…

Không thể làm mẹ

“Từ ngày đó đến bây giờ, cuộc sống của em bước qua một trang khác, chỉ là một chuỗi ngày đầy tăm tối. Bao nhiêu lần em nghĩ đến cái chết chứ không phải chỉ một lần bởi em không thể giải thích nổi tại sao những chuyện đó đến với mình. Tại sao lại là em? 8 tuổi, em có làm gì nên tội mà bị xâm hại và phải gánh những hậu quả dai dẳng đến bây giờ? Em thương ba mẹ, thấy họ vất vả quá nhiều rồi. Nếu không vì điều đó chắc giờ em đang nằm mục ở đâu đó, chỉ còn là một cái tên trên mộ bia mà thôi…”.

Lời tâm sự đẫm nước mắt của cô gái trẻ 27 tuổi, Lê Vân, bị ngắt quãng bởi những tiếng nấc đầy đau đớn, khiến người nghe vô cùng xót thương. Lê Vân tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM và đã đi làm.

Nhìn vẻ ngoài không ai có thể biết được cô gái ngỡ bình thường đó lại có một quá khứ đau buồn. Năm 8 tuổi, Lê Vân bị một người làm vườn của gia đình cưỡng hiếp nhưng sợ hãi, Vân đành bất lực không thể kêu cứu với ai bởi em nghĩ rằng nếu như báo với gia đình sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những người em yêu thương. Một thời gian sau đó, Lê Vân tiếp tục bị một người họ hàng thân thuộc của gia đình xâm phạm tình dục. Lần này cô bé vẫn tiếp tục im lặng, chịu đựng mọi thứ. Vân không kể cho bất cứ ai trong gia đình nghe những gì đã xảy ra với em.

“Trong 2 người đầu tiên xâm phạm em, có 1 người là người thân. Em không còn nhớ chính xác từ bao lâu đến bao lâu mà đó là cả một khoảng thời gian khá dài. Vài năm sau đó, có 2 người đàn ông nữa tiếp tục xâm hại em. Nhiều khi em nghĩ, em sợ hãi mình giống như là ai cũng có thể đụng chạm đến mình. Không ít lần em giật mình tỉnh dậy với một khuôn mặt trước mặt mình, tay họ thì sờ soạng trên người mình. Nỗi ám ảnh khủng khiếp đó đeo bám em. Sau này, cứ mỗi lần tỉnh dậy là cứ nhìn dáo dác xem có ai xung quanh mình hay không? Người lớn còn phải sợ hãi huống gì là một đứa nhỏ như em lúc đó. Em đã sống những tháng ngày như vậy, bị cưỡng hiếp, bị xâm phạm cơ thể…”, Lê Vân tâm sự.

Hạnh phúc là được sống trong môi trường an toàn

Nhiều lần Vân muốn tự tử và cũng không ít lần em có ý định giết những kẻ đã xâm hại em. Nhưng nghĩ đến gia đình, em lại từ bỏ ý định. Sau này, khi lớn lên, có người yêu, Vân cũng gặp muôn vàn trắc trở. Điều đau đớn nhất với Vân là cô vừa nhận kết quả xét nghiệm từ bệnh viện cho thấy mình bị bệnh nặng…Nghẹn giọng, cô gái thổ lộ với chị Nguyễn Thị Thanh Thúy – Hội trưởng Hội quán các bà mẹ TPHCM: “Em mãi mãi không bao giờ còn có khả năng làm mẹ được nữa…”.

“Người ta thường hay lấy thời gian để động viên người khác rằng mọi thứ sẽ qua thôi, thời gian sẽ làm mọi vết thương lành lại. Nhưng những vết thương trên da thịt khi lành còn để lại sẹo thì những vết thương tinh thần, những vết thương khắc sâu trong ký ức biết bao giờ mới lành lại. Em đã mang vết thương từ đó đến bây giờ. Nó giống như là đám tro tàn, nghĩ là mọi thứ đã nguội lạnh hết rồi nhưng khi gió thổi tốc lên thì vẫn còn những hòn than đỏ hỏn phía dưới. Nó vẫn âm ỉ cháy như nỗi đau trong lòng mình…”, Vân trải lòng.

Cần cảnh giác cao độ

“Câu chuyện của Lê Vân xuất phát từ ý nguyện của một nạn nhân từng bị xâm hại. Đó là lời tâm sự của một cô gái cuối cùng cũng đủ dũng cảm đối diện với sự thật, muốn đòi lại công bằng, lẽ sống cho chính mình. Đã từng bị quá nhiều người xâm hại và khi em nhìn thấy trên Facebook có cả “Hội ấu dâm”; thông tin về các vụ nghi vấn xâm hại tình dục trẻ em tràn lan trên báo chí, mạng xã hội; khi biết rõ bệnh tình mình như thế nào…khiến Vân phải suy nghĩ. Sau hơn một tháng, em quyết định bày tỏ nỗi kinh hoàng cuộc đời mình đến chúng tôi như một lời cảnh tỉnh dành cho mọi người. Cha mẹ Vân chưa bao giờ biết điều này, có thể họ sẽ sốc nhưng em cho rằng đó là trách nhiệm của mình với xã hội. Và Vân không muốn câu chuyện của mình lặp lại cho bất kì đứa trẻ nào”, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết.

Buổi trao đổi chuyên đề “Hạnh phúc là được sống trong môi trường an toàn”. Ảnh: Võ Thắm

Chị Thúy cũng nhận định rằng nếu người nào lạm dụng trẻ em sẽ phải nhận hình phạt và phải trả giá xứng đáng nhưng đó chỉ là cái ngọn của vấn đề: “Những đứa trẻ bị xâm hại sẽ mãi dừng tuổi thơ của mình ở thời điểm ấy. Và các em thật sự cần những sự giúp đỡ, chia sẻ của người lớn. Trách nhiệm của chúng ta là tạo hành lang an toàn cho trẻ. Có những người rất gần với các bé như ba, ông, anh, chú, bác, cậu… xa hơn nữa là họ hàng chú dượng, anh em họ… cũng vẫn có thể là người có nguy cơ xâm hại các em. Các bậc phụ huynh cần giáo dục cho trẻ các kỹ năng để trẻ có thể nhận thức và phòng vệ khi ở cùng người khác”.

Nhiều phụ huynh khi chia sẻ chuyện dạy con về vấn đề này đã nói rằng thường cấm con chơi chỗ này, chỗ kia, và: “Tôi dạy rồi, có chuyện nó phải la lên…”. Tuy nhiên theo phóng viên Phạm An (28 tuổi): “Việc cấm cản không thể giải quyết được vấn đề. Hãy tập cho trẻ biết tôn trọng bản thân, cơ thể mình. Ba mẹ nên dành thời gian chơi với trẻ và dạy trẻ biết được những điểm nào trên cơ thể không để người khác đụng chạm, rằng ai muốn đụng vào cơ thể trẻ phải xin phép. Cha mẹ cũng cần khoanh vùng khu vực bé hay lui tới vui chơi, khoanh vùng các đối tượng: Không để trẻ ở gần với những người đang say xỉn không kiểm soát được hành vi, không phó mặc con cho bất kỳ người nào khác”.

Cha mẹ cần làm gì để thu thập chứng cứ?

Chia sẻ cách thu thập bằng chứng khi phụ huynh nghi con em bị xâm hại, luật sư Lê Ngọc Luân hướng dẫn:

- Khi thấy trẻ có dấu hiệu bị xâm hại trong vòng 24 giờ thì phụ huynh không được đưa trẻ đi tắm rửa mà đến ngay bệnh viện, trung tâm y tế gần nhất để giám định mức độ xâm hại. Sau đó phải tìm đến luật sư để được hỗ trợ về mặt pháp lý.

- Nếu như trẻ bị xâm hại quá 24 giờ, phụ huynh cũng không nên hốt hoảng mà phải thật bình tĩnh để có thể lắng nghe câu chuyện của trẻ. Những vụ án khác sẽ dễ dàng tìm chứng cứ nhưng đối với những vụ án xâm hại tình dục lại khó hơn. Tuy nhiên, bằng chứng không chỉ riêng việc giám định của bệnh viện mà còn có thể là lời khai của nhiều người chứng kiến, hình ảnh thu thập… Phụ huynh nên tìm đến luật sư có uy tín, nhiều kinh nghiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để có hướng tìm ra chứng cứ và giải quyết sự việc. Đặc biệt, phụ huynh phải hết sức bình tĩnh đừng dùng lời lẽ quá khích hay chia sẻ hình ảnh có liên quan làm ảnh hưởng ít nhiều đến vụ án.

Những cuốn sách phụ huynh nên tham khảo để giáo dục con:

Tạo hành lang an toàn cho trẻ ảnh 3

Những cuốn sách nên tham khảo 

- Cẩm nang giáo dục giới tính giúp trẻ tránh bị xâm hại (Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Lan Hải, Nhà xuất bản Phụ nữ)

- Chuyện dễ đùa, khó nói: Cẩm nang con trai con gái về tình dục và giới tính (First New)

- Cẩm nang con trai; Cẩm nang con gái (First New)

- Con sinh ra từ đâu? (NXB Dân Trí)

- Tại sao con là con gái?; Tại sao con là con trai? (NXB Dân Trí)

- Con trai, ba có điều muốn nói với con!; Con gái, ba có điều muốn nói với con! (NXB Dân Trí)

- Con là của bố và mẹ (NXB Dân Trí)

VÕ THẮM – MINH DIỄM

Tin cùng chuyên mục