Tạo không gian xanh nơi ô nhiễm

Tiếp nối chương trình “Siêu thủ lĩnh”, Đoàn TNCS Sở TN-MT TPHCM phát động xây dựng các không gian xanh từ những điểm rác ô nhiễm trên địa bàn thành phố. Rất nhiều đoàn viên thanh niên, sinh viên từ các trường đại học đã tích cực chung tay biến những điểm rác thành các mảng xanh đẹp mắt.
Tạo không gian xanh nơi ô nhiễm

Tiếp nối chương trình “Siêu thủ lĩnh”, Đoàn TNCS Sở TN-MT TPHCM phát động xây dựng các không gian xanh từ những điểm rác ô nhiễm trên địa bàn thành phố. Rất nhiều đoàn viên thanh niên, sinh viên từ các trường đại học đã tích cực chung tay biến những điểm rác thành các mảng xanh đẹp mắt.

Cạnh số nhà 399 khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TPHCM) trước đây có một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm nên nhiều người dân xung quanh tận dụng để vứt rác sinh hoạt cùng nhiều phế liệu, đất đá công trình xây dựng.

Sáng 6-8, hơn 30 thành viên đến từ nhiều đơn vị đã có mặt tại điểm rác tự phát này để cải tạo thành vườn hoa. Các bạn nam lo phát quang ở bãi đất trống và dọn sạch rác; các bạn nữ nhổ cỏ dại, trồng hoa và trang trí khu vườn mới. Ngay khi vườn hoa bắt đầu lộ diện, rất nhiều người dân trong khu vực đến xem và tỏ ra bất ngờ. Phạm Ngọc Diễm Thi, sinh viên Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường - trưởng nhóm cải tạo điểm rác Thủ Đức, cho biết: “Khu đất này vốn là địa điểm dự thi của bạn Lê Đình Tư, thí sinh tham gia “Siêu thủ lĩnh” 2016, nhưng việc cải tạo gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu kinh phí và sự thờ ơ của người dân. Chúng tôi đã ra quân cải tạo khu đất lần 1 vào ngày 12-6 và mở rộng đến đúng khu vực địa phương yêu cầu với chiều dài ban đầu là 6m. Nhưng nếu để 3/4 phần đất trống còn lại vẫn là điểm rác thì sẽ không thể duy trì được khu vườn nhỏ đã cải tạo. Chúng quyết định xin tài trợ để có thể “cứu” toàn bộ bãi đất. Nhờ sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng sạch đẹp hơn mà khu vườn của nhóm đã hoàn thành chỉ trong một ngày”.

Cải tạo điểm rác tại khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TPHCM)

Tương tự, điểm rác cuối đường Ngô Văn Sở (phường 13, quận 4) thời gian qua cũng là một vấn đề nhức nhối trên địa bàn. Mặc dù được các công nhân vệ sinh thường xuyên dọn dẹp, cơ quan chức năng nhiều lần xử phạt các hộ dân có ý thức kém nhưng điểm rác vẫn tồn tại. Thậm chí, theo nhiều người dân, điểm rác ngay ngõ cụt này là nơi thường hay lui tới của một số thanh niên tiêm chích ma túy. Vậy mà, chỉ trong 5 ngày qua, một khuôn viên sạch sẽ nhiều cây xanh, hoa lá đã hình thành. Sau khi hoàn tất, Đoàn TNCS Sở TN-MT đã tiến hành bàn giao công trình cho địa phương, đồng thời ký kết để cùng tham gia giám sát cũng như chăm sóc vườn hoa này.

Các đoàn viên thanh niên chung tay biến điểm rác tại quận 4 thành mảng xanh

Sau hai điểm rác trên, từ nay đến hết ngày 15-8, các điểm dự kiến triển khai tiếp theo là Khu Bắc Chợ An Đông (quận 5) và 1 điểm rác tự phát ở huyện Nhà Bè. Anh Nguyễn Viết Vũ, Bí thư Đoàn TNCS Sở TN-MT TPHCM cho biết: “Rút kinh nghiệm từ chương trình trước, lần này trước khi diễn ra hoạt động, chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch và ký kết liên tịch với các bên liên quan để huy động được lực lượng đoàn viên đông đảo và chất lượng nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện cũng như tạo được hiệu ứng xã hội cao”.

Sau đợt hoạt động này, Đoàn TNCS Sở TN-MT TPHCM sẽ tiếp tục theo dõi và rút kinh nghiệm, nghiên cứu tìm giải pháp tối ưu để phát huy hiệu quả của chương trình và tham mưu với Thành đoàn TNCS TPHCM nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn thành phố.

VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục