Chương trình truyền hình, giải trí Tết Kỷ Hợi

Táo quân gây tranh cãi, phim Việt thắng lớn

Trên khắp các kênh của VTV cho đến các đài truyền hình HTV, Truyền hình Vĩnh Long… đều đầu tư nhiều chương trình truyền hình đặc sắc dịp Tết Kỷ Hợi 2019 với mục đích mang đến cho khán giả những món ăn tinh thần thú vị. Tuy nhiên, trái với sự mong chờ, một số chương trình có những đánh giá trái chiều từ người xem.    

Táo quân: Giảm, tránh và đôi lúc sống sượng

Đã thành thông lệ, Táo quân - Gặp nhau cuối năm phát sóng đúng đêm giao thừa, luôn là tâm điểm chú ý với khán giả cả nước. Sau dấu ấn 15 năm, chương trình thứ 16 này đặt ra rất nhiều thử thách với ê kíp thực hiện. Thế nhưng, chính bởi sự kỳ vọng quá lớn ấy cũng là áp lực. Táo quân 2019 ngay khi lên sóng đã nhận nhiều phản ứng trái chiều, trong đó có không ít câu hỏi đặt ra, liệu chương trình có nên tiếp tục thực hiện hay nên dừng lại đúng lúc?

Câu hỏi trên là có căn cứ. Những người theo dõi Táo quân năm nay rất dễ nhớ mặt đặt tên các “hạt sạn”. Ngay trong phần mở màn, việc các Táo phải gọi tên, đọc slogan (khẩu hiệu) của từng thương hiệu quảng cáo khiến nội dung chương trình có phần sống sượng. Dù nguồn tài trợ cho các chương trình truyền hình là tất yếu, nhưng việc nhiều quảng cáo xuất hiện liên tục và dồn dập khiến Táo quân phần nào mất đi giá trị.

Táo quân gây tranh cãi, phim Việt thắng lớn ảnh 1 Táo quân 2019 nhận nhiều khen chê nơi khán giả
Về nội dung, so với truyền thống nói thẳng nói thật, năm nay Táo quân phần nào giảm đi sự thâm thúy. Cả buổi chầu, chỉ có sự xuất hiện của 4 Táo: Giao thông, Giáo dục, Kinh tế, Xã hội. Các nội dung được đề cập đều là những câu chuyện nổi cộm trong năm qua nhưng còn thiếu không ít sự kiện đình đám. Việc “châm biếm” cũng chưa đi vào tận gốc vấn đề. Tiếng cười đả kích vốn là thương hiệu của Táo quân, nay có phần nhạt và yếu ớt. 

Dù vậy, Táo quân 2019 vẫn là món ăn giải trí hấp dẫn của dịp tết. Hàng loạt các vấn đề nóng: hô biến đất công thành tư, gian lận thi cử, độc quyền sách giáo khoa, vụ 231 cái tát, chuyện thu phí - thu giá, BOT, tham nhũng… đã được đặt ra. Việc đưa vào tình tiết “soi gương” để đánh giá ưu khuyết điểm được xem là điểm nhấn, nó bộc lộ nhiều thực trạng: đùn đẩy, sợ trách nhiệm, thiếu đoàn kết… và tạo được tiếng cười khá thâm thúy.

Đặc biệt, câu chuyện về việc xin hộ nghèo ở phần cuối chương trình cũng tạo nên nốt trầm cần thiết. Về mặt diễn xuất, các diễn viên trẻ Trung Ruồi, Đỗ Duy Nam… có tiến bộ nhất định bên cạnh các nghệ sĩ gạo cội.  

Trong khi đó, Sắc màu Táo quân phát sóng trên HTV đúng nghĩa là giải trí. Chương trình dẫn dắt khán giả từ trận đấu bóng đá, sau đó Ngọc Hoàng, Thiên Hậu cùng Nam Tào, Bắc Đẩu, Thiên Lôi cùng vi hành trần gian, xen kẽ phần báo cáo của các Táo. Nhiều vấn đề nóng trong năm qua được đặt ra, nhưng tất cả đều dừng lại ở tiếng cười giải trí và còn khá chung chung. 

Nhiều lựa chọn khác

Bên cạnh Táo quân, các chương trình truyền hình, phim truyện dịp Tết Kỷ Hợi 2019 cũng đem đến cho khán giả nhiều lựa chọn. 

Phát sóng liên tục đêm giao thừa và nối sóng ngày mùng 1 tết là chương trình Tết nghĩa là hy vọng. Chương trình mang đến nhiều phóng sự của người Việt từ trong nước đến nước ngoài. Đó là hình ảnh lá cờ đỏ thắm tung bay trên đảo Lý Sơn, vẻ đẹp non nước Ninh Bình…, đó là chuyện về các y bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc ở Nam Sudan, phiên đấu giá đặc biệt của Việt Nam tại Pháp, người Việt ở Campuchia… Mỗi câu chuyện mang sắc thái khác nhau nhưng đều gửi gắm thông điệp về hòa bình, hy vọng, lòng tự hào. 

Chào xuân 2019 trên VTV với chủ đề Và… hoa sẽ nở quy tụ dàn nghệ sĩ hùng hậu: Thanh Lam, Tùng Dương, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thu Phương, Quang Dũng, Hương Tràm… Các tiết mục trong chương trình đều được dàn dựng công phu, hoành tráng.

Trong khi đó, Gala Cười 2019 với 4 tiểu phẩm xuân: Chiếc lá cuối cùng, Vì yêu, Phi vụ thế kỷ, Bố thuê  với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ 2 miền Nam - Bắc, đề cập đến nhiều vấn đề trong cuộc sống hiện nay với những thông điệp ý nghĩa về tình thân, lòng yêu thương, sự sẻ chia.  

Trên sóng HTV, Sóng xuân 19 (đêm giao thừa, HTV2) là cuộc hội ngộ đặc biệt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi: Hoài Linh, Trường Giang, Lâm Vỹ Dạ, Lệ Quyên, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Bảo Anh… mang đến bữa tiệc đặc sắc. Gala HTV Hương Xuân hay loạt chương trình HTV Giải trí xuân cũng xây dựng nhiều nội dung hấp dẫn cho khán giả.    

Trong khi đó, với 7 phim truyền hình lên sóng nhiều khung giờ khác nhau của các đài truyền hình cũng mang đến nhiều lựa chọn cho khán giả. Đạo diễn Dũng Nghệ khoe, ngay sau khi lên sóng và được phát lại trên YouTube, bộ phim Ngũ hợi tấn hỷ thu hút hàng trăm ngàn lượt xem cùng nhiều phản hồi tích cực. Mỗi tập Cô thắm về làng 4 có hàng triệu lượt xem. Các bộ phim khác cũng được đón nhận khá nhiệt thành.

Theo công bố từ nhà phát hành Galaxy, trong ngày mùng 1 tết, Cua lại vợ bầu dẫn đầu thị trường với doanh thu hơn 10 tỷ đồng, trở thành phim có doanh thu ngày đầu tiên công chiếu cao nhất lịch sử phim Việt. Doanh thu nói trên càng ấn tượng bởi phim có suất chiếu ít hơn so với các phim cùng chiếu. Như vậy, tính đến thời điểm hết ngày mùng 1, doanh thu bộ phim đạt 22 tỷ đồng, gồm cả 3 ngày chiếu sớm trước đó. 

Trong khi đó, CGV - đơn vị phát hành của Trạng Quỳnh cũng tiết lộ, trong ngày đầu công chiếu, phim bán ra 110.000 vé, đạt doanh thu 10 tỷ đồng. CGV với lợi thế là đơn vị nắm hơn 40% số lượng cụm rạp, nên Trạng Quỳnh đang có số lượng suất chiếu áp đảo. Hiện tại, trên trang web chính thức của CGV, Trạng Quỳnh đứng vị trí số 1 trong các phim đang chiếu. Theo sau là Bí kíp luyện rồng 3 và Cua lại vợ bầu. 

Trên trang web của nhà phát hành Lotte cinema, thứ tự trong tốp 3 lần lượt là: Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Bí kíp luyện rồng 3.  

Trong 3 ngày tết, các sân khấu kịch cũng tất bật đón chào hàng ngàn lượt khán giả đến thưởng thức kịch tết. Trước tết một tuần, sân khấu kịch Idecaf đã bán hết vé từ mùng 1 đến mùng 10 tết với tổng số 19 suất diễn, dù Idecaf chỉ luân phiên diễn 2 vở kịch mới dựng cho mùa tết: Mơ giấc tình tình và Cái đẹp đè bẹp cái nết. Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ cũng thắng lớn, trong 3 ngày đầu xuân với 8 suất diễn cháy vé. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh và sân khấu kịch Hồng Vân hơi buồn vì lượng khán giả và doanh thu 3 ngày tết giảm đôi chút so với năm ngoái. Riêng sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, từ mùng 1 đến mùng 3 tết, mỗi suất diễn lượng vé bán ra đạt 2/3 rạp. 

                                                                              HẢI DUY - THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục