Tạo thuận lợi trong cấp phép xây dựng

Việc thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử là một phần trong nhiệm vụ cải cách hành chính nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dân, DN trong khâu cấp phép xây dựng...

Tại Hội nghị tổng kết thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp phép xây dựng (CPXD) thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng TPHCM tổ chức ngày 20-7, Sở Xây dựng cho biết, sau 6 tháng thực hiện thí điểm (từ ngày 15-10-2017 đến ngày 15-4-2018), sở đã tiếp nhận 97 hồ sơ, trong đó có 22 hồ sơ đã được CPXD theo cơ chế này.

Đại diện Phòng CPXD cho biết, theo quy trình liên thông, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cùng một lúc cho 3 thủ tục: thẩm định thiết kế cơ sở - thẩm định thiết kế xây dựng - CPXD tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận 3 hồ sơ nhưng chỉ có 1 biên nhận. Tổng thời gian thực hiện việc CPXD là 42 ngày làm việc, kể cả thời gian lấy ý kiến các cơ quan liên quan. So với quy trình thông thường, cơ chế liên thông giảm được 2/3 thời gian (từ 122 ngày làm việc xuống còn 42 ngày) và chủ đầu tư chỉ phải nộp hồ sơ 1 lần.

Dù vậy, một số doanh nghiệp (DN) cũng như đơn vị tư vấn thiết kế cho rằng, quy trình này chỉ áp dụng trơn tru đối với các công trình có quy mô vừa phải như văn phòng. Còn đối với những công trình nhà ở, công trình lớn phức tạp (chủ đầu tư phải thực hiện các quy định về đánh giá tác động môi trường, đánh giá tác động giao thông, thẩm định PCCC, thỏa thuận đấu nối điện - nước…), chỉ cần một cơ quan thực hiện chậm, khiến vượt quá thời gian thực hiện trong quy trình liên thông thì chủ đầu tư phải rút ra nộp lại từ đầu.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ theo quy trình này, chỉ cần một khâu điều chỉnh, phải điều chỉnh luôn các khâu khác rồi mới được CPXD. Do đó, một số chủ đầu tư kiến nghị, với những điều chỉnh nhỏ đối với các giấy phép con, các cơ quan chức năng nên cho chủ đầu tư nợ để được CPXD trước. Sau đó, DN sẽ bổ sung các giấy phép điều chỉnh đó trước khi khởi công công trình để đỡ tốn thời gian phải thực hiện thủ tục lại từ đầu.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết việc thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử là một phần trong nhiệm vụ cải cách hành chính nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dân, DN trong khâu CPXD nên sở sẽ tham mưu UBND TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng cho thực hiện cơ chế này chính thức.

Ông Tuấn cũng nhìn nhận trong quá trình thực hiện cơ chế này vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc liên thông giữa các sở - ngành do chưa có dữ liệu dùng chung. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát và hoàn thiện cơ chế liên thông để tạo thuận lợi hơn cho người dân và DN nhưng trước mắt, sở sẽ kiến nghị thay vì thực hiện 3 thủ tục cùng một lúc như đã thực hiện trong quá trình thí điểm thì sắp tới chỉ gộp lại thành 1 thủ tục duy nhất là CPXD, còn các thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật chỉ là một thành phần của hồ sơ. 

Tin cùng chuyên mục