Tập đoàn TH sản xuất thành công sữa tươi A2

Theo Medical news today (Trang tin Y khoa của Anh) sữa bò là nguồn cung cấp đạm dồi dào với 2 protein chính trong sữa là casein và whey. Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa và có các loại casein khác nhau, một trong số đó là beta-casein. 

Beta-casein chiếm khoảng 30% protein trong sữa bò, A1 và A2 là 2 biến thể của beta-casein. Sữa bình thường chứa cả beta-casein A1 và A2, nhưng sữa A2 chỉ chứa beta-casein A2. Ngoài việc giữ tối đa giá trị dinh dưỡng sữa bò, dòng A2 góp phần giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở người không dung nạp đường lactose.

Tập đoàn TH sản xuất thành công sữa tươi A2 ảnh 1 Chuyên gia nước ngoài trực tiếp thực hiện và giám sát quá trình tách đàn bò A2 tại trang trại TH
 Sữa A2 giảm chứng rối loạn tiêu hóa

Nhiều người có các triệu chứng khó chịu ở dạ dày như đầy hơi, tiêu chảy sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, thường do không dung nạp lactose. Chứng không dung nạp lactose (một loại đường trong những sản phẩm làm từ sữa) là tình trạng cơ thể không có đủ lactase, một enzyme trong ruột non, để hấp thụ đường lactose. Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng, điều đó là do BCM-7. Khi protein A1 được tiêu hóa trong ruột non, nó tạo ra một peptide gọi là beta-casomorphin-7 (BCM-7). Chúng có thể gây những khó chịu trong dạ dày. 

Trang tin y khoa này cũng cho biết, để xem xét các chức năng đường ruột, khó chịu dạ dày, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên người trưởng thành ở Trung Quốc về việc không dung nạp sữa và so sánh ảnh hưởng của việc uống sữa thông thường với sữa chỉ có A2. Người tham gia nghiên cứu sẽ tiêu thụ 2 cốc sữa mỗi ngày, kéo dài trong 2 tuần. Nhiều người báo cáo, họ có dấu hiệu đau dạ dày khi uống sữa thông thường, tuy nhiên lại không sao sau khi uống sữa A2.  

Theo ông Hoàng Kim Giao - Chủ tịch Hiệp hội Gia súc lớn Việt Nam, sữa A2 chiết xuất từ những con bò sữa có gen A2A2. Chúng được đánh giá là loại sữa dễ tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở những người bất dung nạp lactose. Tại Việt Nam, hiện nay nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sữa A2. Trước đây, dòng sản phẩm chủ yếu nhập khẩu từ Australia, dạng sữa bột xách tay về pha lại. Giá bán cao hơn nhiều so với sữa bò thông thường. Ông phân tích, khi về tới Việt Nam, sữa phải pha lại để sử dụng. Như vậy, sữa đã phải qua gia nhiệt, sấy khô để chế biến thành sữa bột và pha lại rồi tiệt trùng để làm thành sữa nước. Điều này sẽ làm  một số vi chất mất đi trong quá trình gia nhiệt. 

Dòng sữa tươi cho người tiêu dùng Việt

Vừa qua, Tập đoàn TH đã công bố việc phân lập đàn bò có gen A2A2, ra mắt sữa tươi tiệt trùng TH true milk A2. Ông Giao đánh giá, việc Việt Nam sản xuất được sữa tươi A2 sẽ giữ được vẹn nguyên giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Tập đoàn TH là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với con chip thông minh. Hệ thống sẽ theo dõi sức khỏe từng cá thể bò, những cánh tay tưới vận hành bằng cảm biến trên cánh đồng trồng cỏ, máy rải thức ăn tự động phục vụ 45.000 con bò sữa... Con chip đeo dưới chân mỗi bò sữa TH giúp phát hiện các bệnh gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa (như viêm vú bò) trước 4 ngày, từ đó cách ly bò ốm kịp thời. Dòng sữa TH thu được là dòng sữa tốt từ những bò khỏe mạnh nhất, đi qua hệ thống vắt sữa và chế biến sữa tự động, khép kín, cho ra những sản phẩm tươi, sạch nhất. 

Tập đoàn TH sản xuất thành công sữa tươi A2 ảnh 2 Trang trại bò sữa A2 của TH true milk tại Nghệ An
Với việc phân lập, tách đàn nhóm bò sữa mang gen A2A2, TH là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong thực hiện thành công việc nhân giống đàn bò sữa theo phương pháp chọn lọc tự nhiên. Đàn bò sữa A2 của TH có khả năng sản xuất sữa A2, mang lại dòng sữa tươi cho người tiêu dùng Việt. 

Đại diện doanh nghiệp cho biết, với thành công trong việc chọn lọc, nhân giống đàn bò có khả năng sản xuất sữa A2, tập đoàn khẳng định kết quả đạt được về kỹ thuật sản xuất và thành tựu nghiên cứu khoa học. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại giúp TH rút ngắn thời gian sản xuất, tăng năng suất lao động, khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường. Đây là hướng đi tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tin cùng chuyên mục